Dinh dưỡngSức khỏeTin mới

1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Uống trà sữa có mập không?

Trà sữa là sự kết hợp giữa trà và sữa, một loại thức uống được bày bán phổ biến trên khắp nẻo đường, con phố tại Việt Nam hiện nay. Tuy chứa hương vị thơm ngon, “gây nghiện”, song vấn đề về lượng calo có trong trà sữa luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Tùy vào lượng sữa, lượng trà và các topping khác nhau như trân châu, thạch, pudding làm cốc trà sữa tuy nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều calo.Và để biết chính xác 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và việc uống trà sữa có gây mập hay không, chúng ta hãy cùng tham khảo nội dung dưới đây.

1. Giải đáp 1 ly trà sữa bao nhiêu calo?

1 ly trà sữa bao nhiêu calo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thông thường trong 1 cốc trà sữa 100 ml sẽ có khoảng 127 calo, lượng calo này sẽ gấp 2 lần lượng sữa tươi có đường.

Với 1 cốc trà sữa size L có khoảng 700ml thì lượng calo sẽ khoảng 127 x 7 = 789 calo.

Theo tiêu chuẩn an toàn về sức khỏe mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ cần khoảng 2000 calo là được. Và nếu uống 1 cốc trà sữa size L trong 1 ngày thì chúng ta đã tiêu thụ 1/3 lượng calo cho phép rồi. Đặc biệt trong trân châu chứa nhiều calo nhất.

Người ta ước tính việc nhận năng lượng từ 1 cốc trà sữa phải mất tới 33 phút chạy bộ hoặc 42 phút đi xe đạp, nếu là khiêu vũ phải lên tới 98 phút mới tiêu thụ hết năng lượng đó.

Nhìn chung, dù hàm lượng carbohydrate có trong trà sữa có thể giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể nhưng loại thức uống này lại chứa quá ít vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất xơ. Vì vậy, thường xuyên sử dụng trà sữa là thói quen không tốt. Một số nghiên cứu còn cho thấy hai chất phenol và polyphenol có trong trà có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và béo phì nhưng vì trà sữa chứa quá nhiều đường nên những lợi ích này sẽ không được phát huy tác dụng.

2. Uống trà sữa có mập không?

Uống trà sữa có mập không chính là câu hỏi được nhiều người băn khoăn tìm hiểu. Nếu bạn là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của trà sữa và đang trong quá trình tìm lại vóc dáng thon gọn thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến lượng calo có trong một ly trà sữa và liệu uống trà sữa có mập không. Ngoài thông tin về việc 1 ly trà sữa có bao nhiêu calo như đã phân tích, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thành phần của trà sữa để có đáp án trả lời cho câu hỏi này nhé.

Thành phần của trà sữa

Một ly trà sữa thường bao gồm các thành phần chính như sau:

Trà

Trà được dùng để pha chế trà sữa thông thường là trà đen, trà xanh, trà ô long… Nếu người bán sử dụng các loại trà này để pha chế trà sữa thì có tác dụng rất tốt cho sức khỏe vì có chứa chất chống oxy hóa.

Thực tế là để tăng hương vị cho trà thêm phần thơm ngon nhằm thu hút người tiêu dùng, người bán thường cho thêm các hương liệu vào trà như hương sen, hương nhài, hương bạc hà… Đây là các loại hương liệu thường chứa các hóa chất độc hại có nguồn gốc hữu cơ như: penzylacetat, P – dimethoxy penzin… gây hại đến sức khỏe người dùng.

Ngoài ra, 1 giả thiết khác là người bán trà sữa không sử dụng trà mà thay bằng hóa chất tạo vị trà hoặc sử dụng trà tẩm ướp hương liệu độc hại có thể ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Xem thêm  5 nguyên tắc vàng để sở hữu cơ bụng săn chắc, quyến rũ

Sữa

Để kích thích khẩu vị người dùng và gia tăng lợi nhuận, người bán trà sữa thường sử dụng kem béo thay cho sữa tươi, sữa đặc. Kem béo chứa rất nhiều dầu thực vật được hydro hóa, có thể khiến người dùng gặp các vấn đề có hại cho sức khỏe như: tắc mạch máu, tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt. Ngoài ra hàm lượng canxi, các vitamin và protein trong kem béo rất thấp so với sữa tươi nên có thể khiến người dùng bị thiếu chất – một trong những tác hại của trà sữa mà bạn cần chú ý.

Hạt trân châu

Hạt trân châu được chế biến chủ yếu từ tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn (chiếm khoảng 80% thành phần), đường cô đặc, hương liệu và gần như không có chất xơ, protein hoặc bất kỳ loại khoáng chất nào. Vì vậy mặc dù hạt trân châu chứa rất nhiều năng lượng nhưng lại thiếu hụt gần như hoàn toàn các vitamin, khoáng chất thiết yếu và gần như không có giá trị dinh dưỡng nào.

Đường

Bạn có biết lượng đường trong 1 ly trà sữa có thể chứa đến 50g, trong khi đó theo Hiệp Hội tim mạch Hoa Kỳ, lượng đường tiêu thụ tối đa mỗi ngày không quá:

  • 37,5g/ngày (khoảng với 9 thìa cà phê đường, cung cấp khoảng 150 calo) đối với nam giới.
  • 25g/ngày (khoảng với 6 thìa cà phê đường, cung cấp khoảng 100 calo) đối với nữ giới.

Do đó, bạn dễ dàng nhận thấy rằng việc uống một ly trà sữa có thể khiến trẻ tiêu thụ quá nhiều đường so với nhu cầu của cơ thể. Ngoài ra, Hiệp Hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng khuyến cáo: Càng ăn ít đường sẽ càng tốt cho sức khỏe.

Một số thành phần khác

Để làm đa dạng thêm lựa chọn cho các thực khách yêu thích loại thức uống này, người bán hiện nay bổ sung thêm nhiều loại topping cho trà sữa như: thạch, pudding trứng, kem phô mai, ca cao, kem tươi, bánh plan… Đây là những nguồn thực phẩm giàu năng lượng nhưng lại chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, người bán cũng có thể sử dụng thêm trái cây tươi, sirô trái cây để tạo thêm hương vị cho trà sữa. Trái cây và sirô cũng là các nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể mà bạn cần cân nhắc để không sử dụngchúng quá nhiều.

Do đó, uống một ly trà sữa đồng nghĩa với việc bạn đã cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng lên đến trên 300 calo, tương đương với khoảng 1/5 mức năng lượng mà một người trưởng thành cần một ngày hoạt động.

Thường xuyên uống trà sữa dẫn đến nguy cơ thừa cân

Nghiên cứu tại Hoa Kỳ, lượng đường cần thiết mỗi ngày từ 25 – 37g tùy vào giới tính. Trong khi đó, 1 ly trà sữa có tới 50g đường sẽ khiến bạn mập lên nhanh chóng.

Hơn thế, hạt trân châu được làm chủ yếu từ tinh bột sử dụng một lượng lớn khi uống trà sữa sẽ khiến cân nặng khó kiểm soát.

Như vậy, một người vóc dáng cân đối thường xuyên uống trà sữa có nguy cơ cao tăng cân, tích tụ mỡ thừa nhiều đặc biệt ở vùng bụng.

Đây là lý do những ai đang ăn kiêng hoặc cân nặng báo động thì tốt hơn hết là cần hạn chế, không nên thưởng thức món đồ uống gây tăng cân này.

3.   Bầu uống trà sữa được không?

Theo nhiều nghiên cứu kết luận rằng, mẹ bầu mà lạm dụng trà sữa sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Từ đó làm gia tăng nguy cơ bị sảy thai ở mẹ bầu hay suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.

Xem thêm  Ethylene oxide gây hại đến mức nào mà bị châu Âu cấm dùng trong thực phẩm, trong đó có mì Hảo Hảo của Việt Nam?

Ngoài ra, chất lượng của các nguyên liệu làm trà sữa thì cũng không hoàn toàn được đảm bảo. Những ly trà sữa kém chất lượng chứa chất penzylacetal và dimethoxypenzin là nguyên nhân gây chóng mặt và ngất xỉu, rất nguy hiểm cho mẹ và bé khi uống trà sữa.

Việc người bán không sử dụng sữa mà thay thế bằng bột kem béo để giảm giá thành sản phẩm. Mà kem béo chứa nhiều acid béo chuyển hóa gây tác động tiêu cực lên cơ thể mẹ bầu. Ví dụ như làm tắc mạch máu ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển dinh dưỡng cho em bé.

Bên cạnh đó, hạt trân châu là thành phần phổ biến trong trà sữa dính nhiều post nhất hiện nay như trân châu polymer, trân châu được làm từ giày da, lốp xe,… Tất cả đều là nguy cơ gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé rất cao. Do đó, “bầu uống trà sữa được không” thì câu trả lời là “không” nhé.

Thay vì uống trà sữa, mẹ bầu nên chọn sử dụng các loại trà tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi như trà tinh dầu chanh, trà hoa cúc, trà bạc hà,…

Mẹ bầu lạm dụng trà sữa làm tăng nguy cơ sảy thai hay suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh

4.   Ăn chay uống trà sữa được không?

Trước khi đưa ra câu trả lời cho thắc mắc “Ăn chay có uống trà sữa được không?”, các bạn cần xác định xem mình đang ăn chay theo phương pháp nào.

Đại đức Thích Minh Tiến – Ủy viên thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN – Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam đã từng nói rằng đối với người xuất gia thì không nên say mê lương thực, hay những thực phẩm mình yêu thích. Với sữa cũng vậy, không ai phản đối việc bạn ăn hay không ăn, nhưng quan trọng nhất là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho hợp lý và không ảnh hưởng đến nghiệp sau này. Thầy đã chỉ ra những hình thức ăn chay phổ biến dưới đây:

  • Ăn chay thuần: Đối với hình thức ăn chay này thì tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật. Trong đó bao gồm cả sữa, phomai, mật ong, trứng…
  • Ăn chay với sữa: Hình thức này có thể sử dụng sữa vào chế độ ăn. Cùng như có thể dùng những sản phẩm được làm từ sữa. Chỉ cần bạn kiêng không ăn thịt.
  • Người ăn chay có thể ăn cả sữa và trứng: Không ăn các loại thịt nhưng có thể ăn trứng và uống sữa thì không sao.
  • Ăn chay kỳ hay bán phần: Những người chỉ ăn chay vào một trong những ngày quy định nhưng đôi khi bạn vẫn có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên, người ăn chay càng nên hạn chế ăn cá sẽ tốt hơn.Vậy người ăn chay có uống trà sữa được không?Chúng ta không thể phủ nhận được rằng sữa tươi hay trà sữa rất giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏ, người già, người ốm yếu, suy dinh dưỡng. … Vậy người ăn chay có được uống được trà sữa không, điều này có đi phạm vào chế độ ăn chay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc của 2 dòng sữa dưới đây:Trường hợp 1: Sữa nguồn gốc từ động vậtTrường hợp này, sữa sẽ có nguồn gốc từ các loại động vật như bò, dê,… Vì vậy, nếu bạn ăn chay trường thì sẽ không thể sử dụng các loại sữa này.Trường hợp 2: Sữa có nguồn gốc thực vậtNgược lại với trường hợp trên, các loại sữa có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc (ngô, đậu nành, đậu xanh…) hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật nên nếu bạn ăn chay trường vẫn có thể dùng các loại sữa này.

    Qua đã phân tích những vấn đề trên, câu trả lời của thầy đưa ra là nếu bạn không phải là người ăn chay thuần hay ăn chay truyền thống của Phật giáo thì có thể dùng được trà sữa bình thường. Vì trà sữa thường được làm từ sữa tươi tiệt trùng hoặc sữa đặc từ động vật.

    Ăn chay nên tham khảo một số loại sữa có nguồn gốc từ thực vật

     

    Trên thị trường hiện nay có một số dòng trà sữa dành cho người ăn chay nên bạn có thể tham khảo. Hoặc thay vào đó, chúng ta có thể chọn một số loại có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành. … Các loại sữa này hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng không thua kém sữa động vật hay trà sữa.Các bạn cũng có thể sử dụng những nguyên liệu như Trà mạn, Siro đường, Nước cốt dừa…để pha sữa cho người ăn chay. Với thành phần hoàn toàn từ thực vật, cùng hàm lượng chất béo ít hơn nhiều so với các nguyên liệu làm trà sữa trên thị trường hiện nay. Uống vừa ngon lại không sợ tăng cân.

5. Mách bạn cách uống trà sữa đúng cách

Trà sữa không hề có hại cho sức khỏe nếu được pha chế từ những nguyên liệu chuẩn, đảm bảo chất lượng. Bởi trà, sữa, đường, trân châu đều được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Vì vậy, nếu có ai nói rằng uống trà sữa không tốt là do họ chưa hiểu hết về các nguyên liệu làm nên trà sữa.

Uống trà sữa nhiều có hay tốt không. Câu trả lời tất nhiên là không tốt. Tuy nhiên, nó sẽ không vấn đề gì nếu sử dụng một tuần một lần hoặc một tháng ba lần với lượng vừa phải. Nó sẽ không gây hại đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên bạn cần kết hợp với tập luyện thể thao để giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Khi uống trà sữa cần tìm đến những địa chỉ làm sạch, nguyên liệu chất lượng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng trà sữa đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Để đảm bảo chất lượng, cũng như hạn chế phần nào nguy cơ tăng cân vì uống trà sữa, bạn cần lưu ý 1 số điều dưới đây:

  • Khi uống trà sữa chỉ nên yêu cầu khoảng từ 20-30% lượng đường để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Cách tốt nhất là uống trà sữa không đường.
  • Nên dùng size trà sữa nhỏ để hạn chế năng lượng nạp vào cơ thể. Tuyệt đối không nghe theo tư vấn của nhân viên bán trà sữa vì họ thường khuyến khích các bạn tăng size với chi phí rất thấp tuy nhiên việc uống nhiều trà sữa sẽ khiến bạn tăng nguy cơ bị tăng cân hơn nên các bạn cần phải kiên định lập trường của bản thân.
  • Không nên uống trà sữa vào buổi tối hoặc sau khi ăn no, bởi vì uống vào những thời gian trên sẽ khiến cơ thể bạn dư thừa nhiều năng lượng.
  • Tăng cường tập thể dục để có thể giảm bớt năng lượng sau khi uống trà sữa. Lưu ý chỉ nên tập thể dục sau khi uống trà sữa từ khoảng 2-3 tiếng để tránh việc bị đau dạ dày.
  • Khi phát hiện bất kỳ loại trà sữa nào có chứa nhiều chất béo thì tốt hơn không nên uống loại trà sữa đó nữa nhé.

Trên đây là những chia sẻ của mbfamily.vn liên quan đến thắc mắc 1 ly trà sữa bao nhiêu calo việc uống trà sữa có mập không. Hi vọng những thông tin chúng tôi mang đến có thể giúp bạn biết cách sử dụng thức uống này đúng cách để đảm bảo sức khỏe, đồng thời giữ gìn vóc dáng chuẩn đẹp!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button