Dinh dưỡngSức khỏeTin mới

1 quả chuối bao nhiêu calo? Những lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Chuối được xem là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Mặc dù không phủ nhận chuối rất bổ dưỡng, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết được lượng calo trong chuối và những lợi ích của chuối với cơ thể như thế nào. Vậy 1 quả chuối bao nhiêu calo và chuối có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe con người. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các thành phần dinh dưỡng của chuối và cách ăn chuối hợp lý trong bài viết sau đây.

1. 1 quả chuối bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo có trong chuối sẽ tùy theo mỗi kích thước của mỗi quả chuối khác nhau. Một trái chuối bao nhiêu calo có thể được tính như sau:

  • Chuối rất nhỏ (15cm, 80g): 72 calo.
  • Chuối nhỏ (15cm – 18cm, 101g): 90 calo.
  • Chuối vừa (18cm – 20cm, 120g): 105 calo.
  • Chuối lớn (20cm – 23cm, 130g – 140g): 120 calo.
  • Chuối rất lớn (23cm, 152g): 135 calo.
  • Chuối cắt lát (tổng trọng lượng tương đương 150g): 134 calo.
  • Chuối nghiền nát (tổng trọng lượng tương đương 225g): 200 calo.
1 quả chuối bao nhiêu calo

Như phân tích ở trên ta có thể thấy, 1 quả chuối trung bình sẽ chứa từ 72 calo đến 105 calo. So với mức năng lượng cần nạp vào mỗi ngày của một người trưởng thành trung bình là 2000 calo, như vậy mức calo chứa trong chuối là không quá cao.

Chuối phơi khô bao nhiêu calo?

Ngoài chuối tươi thì chuối khô cũng là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị và mang đến cảm giác lạ miệng. Ăn chuối phơi khô có tốt không? Và theo nghiên cứu cho biết 1-2 quả chuối tươi sẽ tương đương với 50g chuối khô. Một trái chuối phơi khô có trọng lượng 100g chứa khoảng 90 calo, tuỳ thuộc vào lượng đường mà số liệu này có thể chênh lệch.

Chuối luộc bao nhiêu calo?

Chuối luộc là món ăn không còn quá xa lạ với người dân miền Tây Việt Nam. Ngoài ra, còn có một cách ăn chuối khác vô cùng bổ dưỡng đó là đem chuối đi luộc. Khi được luộc chín mật sẽ dồn vào giữa trái, ăn giòn ngọt, sần sật, vị thanh rất ngon.

Thông thường một quả chuối luộc 100gr sẽ chỉ có 88 calo. Và bên trong một quả chuối thì phần trăm calo được tạo ra gồm: 93% tới từ Carbs, 4% từ Protein và 3% từ chất béo. Lượng calo trong một quả chuối còn phụ thuộc vào loại chuối và kích thước của quả chuối, chuối càng lớn thì lượng calo bên trong chuối càng cao.

2. Ăn nhiều chuối có béo không?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho việc ăn chuối có béo không bạn có thể cần biết chuối là trái cây có chứa nhiều chất xơ, tinh bột, vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Một trái chuối có chứa các chất như:

  • Kali: 12% RDI.
  • Vitamin B6: 20% RDI.
  • Vitamin C: 17% RDI.
  • Magiê: 8% RDI.
  • Đồng: 5% RDI.
  • Manga: 15% RDI.
  • Chất xơ: 3,1 gram.

Trong một quả chuối chỉ chứa 105 calo nhưng lại có khá nhiều chất xơ, lên tới 12%. Chất xơ là chất quan trọng với đường tiêu hóa của cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, giúp duy trì cân nặng của cơ thể.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu cứ mỗi gam chất xơ hấp thụ thì trọng lượng cơ thể có thể giảm 0.25kg vì chất xơ mang lại cảm giác no lâu vì thế sẽ giảm đi lượng calo tiêu thụ của cơ thể. Glycemic Index là chỉ số đường huyết dùng để đánh giá khả năng tăng lượng đường trong máu của mỗi loại thực phẩm. Nếu chỉ số này < 55 thì được coi là GI thấp, chỉ số trung bình là 56-69, và nếu cao hơn 70 là chỉ số cao.

Thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ làm tăng đường trong máu, gây ra tình trạng béo phì, tăng cân, đột quỵ và tim mạch. Chuối có chỉ số GI trong khoảng 42-62 tùy thuộc vào chuối chín hay xanh và chín ở mức độ nào. Chuối chín tất nhiên sẽ có GI cao hơn chuối xanh, nhưng cơ bản thì lượng đường trong chuối được giải phóng chậm.

Xem thêm  Mướp đắng – Món ăn tốt nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng

Thực tế, khi nhắc đến những loại quả giàu chất dinh dưỡng bậc nhất hiện nay, chuối chính là cái tên hàng đầu không thể bỏ qua. Trong quả chuối có chứa nhiều tinh bột, chất xơ cùng các khoáng chất, thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe như kali, magie, đồng, mangan, vitamin C, vitamin B6… Đặc biệt, chỉ một quả chuối cũng đủ đáp ứng được 12% lượng chất xơ khuyến cáo sử dụng mỗi ngày cho người trưởng thành. Đây là thành phần không chỉ có lợi cho đường tiêu hóa mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến hệ tim mạch.

Vậy ăn chuối có béo không?

Chuối chỉ là thực phẩm nhiều dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cơ thể, không hề chứa chất béo. Ngay cả khi bạn ăn vào buổi tối cũng không gây tăng cân vì chuối kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích quá trình chuyển hóa, ngăn tình trạng bị đầy bụng, hỗ trợ đốt cháy mỡ dư thừa tích trong cơ thể.

3. Những lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, chuối là loại trái cây phổ biến, giá thành rẻ nhưng lại mang lại rất nhiều lợi ích cho con người.

Chuối mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Chuối có nhiều chủng loại khác nhau về màu sắc, kích thước và hình dạng.

Chuối chứa chất xơ, một số chất chống oxy hóa. Một quả chuối cỡ trung bình (118 gram) chứa kali, vitamin B6, vitamin C, magie, đồng, mangan, tinh bột, chất xơ, protein, chất béo

Mỗi quả chuối chỉ có khoảng 105 calo và hầu như chỉ chứa nước, carbs (yếu tố dinh dưỡng đa lượng). Chuối chứa rất ít protein và hầu như không có chất béo. Yếu tố dinh dưỡng đa lượng trong chuối xanh, chuối ương chủ yếu bao gồm tinh bột và tinh bột kháng (chất xơ), nhưng khi chuối chín, tinh bột này chuyển thành đường (glucose, fructose và sucrose).

Chuối chứa các chất dinh dưỡng giúp giảm lượng đường trong máu

Chuối rất giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan. Chuối chưa chín có chứa tinh bột kháng, hoạt động giống như chất xơ hòa tan và đốt cháy chất béo.Cả pectin và tinh bột kháng có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và giảm cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình “làm rỗng” dạ dày của bạn. Chuối được xếp trong nhóm có chỉ số đường huyết (GI) từ thấp đến trung bình. Điều này có nghĩa là chuối không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nên tránh ăn nhiều chuối chín kỹ.

Chuối cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Chất xơ trong chuối có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 3 g chất xơ, làm cho chuối trở thành một nguồn cung cấp chất xơ khá tốt .

Chuối chứa hai loại chất xơ chính gồm pectin và tinh bột kháng Tinh bột kháng tiêu thoát ra khỏi quá trình tiêu hóa và kết thúc trong ruột già, nơi nó trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng, pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Chuối có thể hỗ trợ giảm cân

Chưa có nghiên cứu nào kiểm tra trực tiếp tác dụng của chuối trong việc giảm cân, nhưng chuối có một số thuộc tính khiến chúng trở thành một loại thực phẩm thích hợp cho việc giảm cân.

Chuối chứa tương đối ít calo. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo, nhưng nó rất bổ dưỡng và mang laijc ảm giác no. Việc thường xuyên ăn nhiều chất xơ hơn từ rau và trái cây như chuối có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể. Hơn nữa, chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng, vì vậy chúng có xu hướng tạo cảm giác rất no và có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn.

Xem thêm  7 lợi ích tuyệt vời từ bắp cải – Loại rau bình dân mà tác dụng không ngờ!

Chuối có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt trong việc kiểm soát huyết áp. Mặc dù kali rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch nhưng rất ít người nạp đủ kali trong chế độ ăn uống của họ.

Chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Một quả chuối cỡ trung bình (118 gram) chứa 9% RDI. Chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và những người ăn nhiều kali có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 27%. Bên cạnh đó, chuối chứa một lượng magie khá quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Chuối chứa chất chống oxy hóa mạnh

Trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời và chuối cũng không ngoại lệ. Chuối chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin. Những chất chống oxy hóa này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa.

Tuy nhiên, có một sự hiểu lầm phổ biến rằng dopamine từ chuối hoạt động như một chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu trong não của bạn. Trên thực tế, dopamine từ chuối không vượt qua hàng rào máu não. Nó chỉ hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh thay vì làm thay đổi hormone hoặc tâm trạng

Chuối có thể giúp bạn cảm thấy no hơn

Tinh bột kháng là một loại yếu tố dinh dưỡng đa lượng khó tiêu được tìm thấy trong chuối chưa chín và các loại thực phẩm khác có chức năng giống như chất xơ hòa tan trong cơ thể bạn. Theo nguyên tắc chung, bạn có thể ước tính rằng chuối càng xanh thì hàm lượng tinh bột kháng của nó càng cao.

Mặt khác, chuối chín vàng chứa lượng tinh bột kháng và tổng chất xơ thấp hơn nhưng lại có lượng chất xơ hòa tan cao hơn tương ứng. Cả pectin và tinh bột kháng đều có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no sau bữa ăn.

Chuối chưa chín có thể cải thiện độ nhạy insulin

Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh lý nghiêm trọng nhất trên thế giới, bao gồm cả bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một số nghiên cứu tiết lộ rằng, 15 – 30 gtinh bột kháng mỗi ngày có thể cải thiện độ nhạy insulin lên 33 – 50% trong vòng bốn tuần. Chuối chưa chín là một nguồn tinh bột kháng tuyệt vời. Do đó, chúng có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, cần tiến hành nhiều nghiên cứu sâu hơn về chuối và độ nhạy insulin.

Chuối có thể cải thiện sức khỏe thận

Kali cần thiết cho việc kiểm soát huyết áp và chức năng thận khỏe mạnh. Là một nguồn cung cấp kali tốt cho chế độ ăn uống, chuối có thể đặc biệt có lợi cho việc duy trì thận khỏe mạnh. Một nghiên cứu trong suốt 13 năm ở phụ nữ đã xác định rằng, những người ăn chuối 2 – 3 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn 33%.

Các nghiên cứu khác lưu ý rằng, những người ăn chuối 4 – 6 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn gần 50% so với những người không ăn loại quả này

Chuối có thể có lợi cho việc tập thể dục

Chuối thường được coi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên, phần lớn nguyên nhân là do hàm lượng khoáng chất và carbs dễ tiêu hóa. Ăn chuối có thể giúp giảm chứng chuột rút và đau nhức cơ liên quan đến tập thể dục, ảnh hưởng đến 95% những người tập thể dục nói chung. Chuối cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời trước, trong và sau khi tập luyện sức bền

Chuối rất dễ bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Chuối không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà còn là một trong những loại thực phẩm ăn nhanh tiện lợi nhất. Chuối là một bổ sung tuyệt vời cùng với sữa chua, ngũ cốc và sinh tố. Bạn thậm chí có thể sử dụng chúng thay cho đường trong nướng và nấu ăn.

Xem thêm  10 bài tập thể hình tại nhà với tạ tay giúp giảm mỡ, tăng cơ nhanh chóng

Hơn nữa, chuối hiếm khi chứa bất kỳ loại thuốc trừ sâu hoặc chất ô nhiễm nào do lớp vỏ dày bảo vệ của chúng. Chuối cực kỳ dễ ăn và dễ vận chuyển. Chúng thường được dung nạp tốt và dễ tiêu hóa, trong khi chỉ cần bóc vỏ và ăn.

4. Ăn chuối luộc có giảm cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối là loại hoa quả sở hữu nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như: Vitamin B6, vitamin C, chất xơ, kali,… Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong chuối vô cùng dồi dào. Đây cũng chính vì các lý do trên mà chuối được xem là “thực phẩm vàng” trong menu giảm cân của đông đảo chị em lựa chọn.

Chuối luộc hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Chuối luộc là món ăn được đông đảo tín đồ ăn kiêng ưa thích bởi khả năng đẩy nhanh quá trình giảm cân hơn. Có bốn tác dụng quan trọng kể đến như sau:

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Chuối xanh luộc chứa lượng chất xơ dồi dào và lượng vitamin C, vitamin B6 tốt cho cơ thể. Đặc biệt, chuối xanh chứa ít tinh bột hơn so với chuối chín và lượng calo 1 quả chuối xanh luộc ít hơn 1 chén cơm, vì thế ăn chuối luộc giúp giảm cân hiệu quả.

Chứa thành phần kháng tinh bột

Chuối luộc chứa các chất kháng tinh bột hoạt động như một chất xơ hoà tan trong cơ thể. Thanh phần kháng tinh bột này khi gặp các vi lợi khuẩn có trong ruột già sẽ chuyển thành các axit béo giúp hoạt động tiêu hoá diễn ra ổn định, không ào ạt, quá trình giảm cân tốt hơn.

Đốt cháy mỡ thừa

Chất norepinephrine có trong quả chuối sẽ phân giải cấu tạo các chất béo trong cơ thể, hỗ trợ việc đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng hơn từ 20% đến 24%.

Tạo cảm giác no lâu

Chuối xanh khi được luộc chín sẽ tạo ra một lượng tinh bột mới kết hợp cùng chất pectin trong chuối tạo cảm giác no lâu hơn, qua đó kiểm soát chế độ ăn của bạn hiệu quả hơn.

Ngoài ra ăn chuối luộc có giảm cân vì trong chuối luộc chứa rất nhiều chất xơ nên có khả năng làm sạch ruột và loại bỏ các tế bào chất béo trong cơ thể, do đó ăn chuối xanh luộc mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm cân. Hơn nữa hàm lượng chất xơ trong chuối luộc còn mang đến cảm giác no lâu hơn nên chị em có thể cắt giảm bớt khẩu phần ăn hằng ngày.

Những lưu ý khi ăn chuối luộc chín

Chuối khi được luộc chứa nhiều chất xơ, hàm lượng pectin cũng tăng lên rất nhiều.

Pectin có tác dụng rất tốt đối với dạ dày và ruột.

Trong thành phần của chuối chín luộc có hàm lượng kali cao.

Vì thế cơ thể dư thừa kali sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc gây tim nhịp nhanh thậm chí dẫn đến tử vong hoặc gây hại đến thận.

Chuối luộc là nó có thể gây buồn ngủ khi ăn quá nhiều do có chất tryptophan.

Magie có nhiều trong chuối có tác dụng giãn các cơ bắp – nhưng nó lại trở thành phản tác dụng nếu đang mệt mỏi, lơ mơ.

Nếu muốn ăn chuối để giảm cân, nên ăn chuối trước khi ăn, khi bụng đang đói hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Trong khoảng thời gian này, chuối sẽ phát huy tác dụng hạn chế hấp thu tinh bột của cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả.

Nếu ăn quá nhiều trong ngày sẽ gây nên những tác dụng phụ như: Đau đầu, táo bón, thậm chí là tê liệt chân tay.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thắc mắc 1 quả chuối có bao nhiêu calonhững lợi ích của chuối đối với sức khỏembfamily.vn muốn chia sẽ đến các bạn. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé! Chúc các bạn thành công.

 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button