Sức khỏeYoga

5 chấn thương phổ biến khi chạy bộ và bí quyết phòng tránh

Những chấn thương khi chạy bộ xẩy ra khá phổ cập do nhữngh chạy sai hoặc do việc nỗ lực chạy quá sức. Cùng BlogAnChoi tìm hiểu về những chấn thương khi chạy bộ hay gặp nhất và tuyệt kỹ giúp phòng tránh chúng nhé.

1. Chấn thương đầu gối

Đau xương bánh chè là loại chấn thương đầu gối thường gặp nhất. Khi bạn vận động quá sức khiến xương bánh chè bị tổn thương và nkhô hanh thoái hoá. Đặc biệt, chấn thương đầu gối xẩy ra phổ cập do quy trình chạy bộ không hợp lý.

Cách điều trị

  • Hạn chế những hoạt động giải trí và sinh hoạt như đi cầu thang, ngồi xổm hay ngồi gập gối.
  • Lấy khăn gói đá và chườm khoảng chừng 20 phút để giảm đau.
  • Với trường hợp nặng bị gãy xương bánh chè thì nên nẹp cố định và thắt chặt trong thời khắc tạm thời và đến ngay chuyên khoa xương khớp để rất có thể được điều trị kịp thời.
điều trị chấn thương đầu gối
Đây là một chấn thương phổ cập khi chạy quá sức. (Ảnh: Internet)

2. Đau gân cẳng chân

Vận động viên chuyên nghiệp vẫn khó rất có thể tránh khỏi tình trạng bị đau gân cẳng chân. Nếu bạn cảm thấy đau nhói ở khu vực xương chày khi chạy, bạn có nguy hại cao bị đau gân cẳng chân. Tình trạng bệnh sẽ trở nặng theo thời hạn nếu không tồn tại phương pháp điều trị kịp thời, thậm chí còn khiến bạn khó rất có thể vận động.

Xem thêm  5 mẹo tập cơ vai để sở hữu bờ vai hoàn hảo cho gymer

Cách điều trị

  • Nghỉ ngơi và tránh những hoạt động giải trí và sinh hoạt tương quan đến chạy, nhảy cho tới khi chấn thương khỏi hẳn.
  • Bạn rất có thể sử dụng thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau và giảm viêm, sưng.
  • Băng bó vùng xương cẳng chân bằng gạc để giảm sự rất khó chịu do cơn đau gây ra.
  • Bạn cần kê chân lên rất cao khi ngủ hoặc nghỉ ngơi, để ý nhất là vào đêm tối.
  • Đến trực tiếp gặp bác sỹ nếu trường hợp đau không thuyên giảm.
điều trị đau gân cẳng chân
Đau gân cẳng chân rất thường gặp ở những người dân hay chạy bộ. (Ảnh: Internet)

3. Đau gân gót chân

Gân gót chân là bộ phận nối giữa bắp chân và phía sau gót. Đau gân gót chân là hiện tượng lạ do gân bị chèn ép nhiều lần và gây ra tình trạng sưng viêm. Đặc biệt, những người dân khi chạy bộ quá sức rất giản đơn gặp phải chấn thương này. Nguyên nhân dẫn đến chấn thương này rất có thể là vì bạn chạy chưa đúng nhữngh dán hoặc đi giày không vừa chân.

Cách điều trị

  • Dùng nhữngh chườm đá để giảm đau nkhô hanh chóng.
  • Sử dụng băng quấn đàn hồi (băng thun). Bạn rất có thể tìm mua băng tại đây.
  • Áp dụng những bài tập massage gót chân sẽ tương hỗ giảm cơn đau đáng kể.
  • Gặp trực tiếp bác sỹ để rất có thể châm tương hỗ giảm đau gân gót chân.
điều trị đau gân gót chân
Khi bạn chạy bộ quá nhiều rất giản đơn bị đau gân gót chân. (Ảnh: Internet)

4. Bong gân mắt cá chân

Nguyên nhân dẫn đến chấn thương bong gân mắt cá chân khi chạy thường là vì bạn tập luyện ở nơi có bề gặp không nhẵn, dễ trơn trượt hay do nhữngh chạy sai. Tình trạng này xẩy ra tạo cho những dây chằng bên phía ngoài mắt cá chân bị kéo dãn và tổn thương và gây ra hiện tượng lạ bầm tím, đau nhức.

Xem thêm  10 kỹ thuật Street workout và Calisthenics cực khó để bạn nâng tầm bản thân lên đẳng cấp mới!

Cách điều trị

  • Để mắt cá chân ở trạng thái được nghỉ ngơi.
  • Chườm đá lên mắt cá chân để giảm sưng và đau.
  • Q.uấn băng vùng khớp cổ chân và nâng mắt cá chân lên rất cao hơn nữa tim.
  • Bạn nên đến ngay bệnh viện để sở hữu thể chụp X-quang và xử lý tổn thương để phòng chống viêm nhiễm.
điều trị bong gân mắt cá chân
Mọi người thường bị bong gân mắt cá chân khi chạy bộ. (Ảnh: Internet)

5. Phườnghồng rộp chân

Phườnghồng rộp chân xẩy ra khi toàn bộ chúng ta đi giày không vừa chân, quốc bộ đường dài hoặc chạy bộ làm chân cọ sát với giày quá nhiều gây ra tổn thương. Các triệu chứng nổi bật khi bị phồng rộp chân như hiện tượng lạ sưng viêm đỏ, mềm và có bọng nước.

chân bị phồng rộp
Chạy bộ làm chân cọ xát với giày quá nhiều gây ra tổn thương. (Ảnh: Internet)

Cách điều trị

  • Băng vết phồng bằng băng gạc y tế để giảm kích ứng và nguy hại nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh hoặc kem vaseline.
  • Đi thêm tất và giày rộng để giảm ma sát với vết phồng.
  • Bạn nên tạo cho lớp da trên vết phồng tự bong ra, tránh chạm vào vết phồng rộp khỏi bị vỡ sớm.

Bí quyết giúp phòng tránh chấn thương khi chạy bộ

  • Khởi động kỹ trước lúc tập 5 phút.
  • Đề ra kế hoạch rèn luyện chạy bộ đúng nhữngh dán và phù tương thích với thể trạng sức khoẻ của bạn.
  • Kết hợp tập luyện xen kẽ những bộ môn thể thao khác.
  • Lựa chọn đôi giày tương thích, nên lớn chân một chút ít. Bạn rất có thể tìm mua giày tại đây.
  • Sử dụng tấm lót gót chân để giảm ma sát. Bạn rất có thể mua tấm lót giày tại đây.
  • Chọn không khí tập tương thích, tránh nơi không nhẵn và dễ trơn trượt.
  • Hãy để ý kiểm tra thời tiết trước lúc chạy bộ.
  • Chú ý đến những triệu chứng đau nhức của khung người để sở hữu phương án nghỉ ngơi và điều trị hợp lý nhất.
  • Luôn sẵn sàng sẵn băng gạc y tế mang theo bên mình để phòng trừ trường hợp ngoài ý muốn. Bạn rất có thể mua băng gạc y tế tại đây.
Xem thêm  5 lợi ích của việc tập gym đều đặn tốt cho sức khỏe

Bạn rất có thể xem thêm thêm những nội dung bài viết về chạy bộ tại đây:

  • 5 lỗi thường gặp ở những người dân mới mở màn chạy bộ
  • 5 tác dụng của chạy bộ cho khung người khỏe mạnh
  • 7 phương pháp chạy bộ giảm cân đúng nhữngh dán tương hỗ bạn vừa khỏe vừa thon gọn

Hãy để ý hơn đến nhữngh chạy sao cho đúng và vận dụng ngay những tuyệt kỹ giúp phòng tránh chấn thương khi chạy bộ. Nếu tình trạng chấn thương của bạn không thuyên giảm thì nên gặp bác sỹ ngay để sở hữu phương pháp điều trị kịp thời.

Hãy tiếp tục theo dõi BlogAnChoi để update thêm nhiều kiến thức và kỹ năng hữu dụng nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Sức khỏe

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button