Sức khỏeYoga

Bài tập giảm cân: Sự khác biệt giữa HIIT và TABATA

HIIT và TABATA dường như như đã quá quen thuộc với giới tập gym. Nhưng BlogAnChoi tin rằng vẫn tồn tại tương đối nhiều bạn sợ hãi về việc khác lạ của hai phương pháp tập luyện này. Hãy cùng BlogAnChoi tìm hiểu nhé!

Việc đến phòng gym để tập luyện dường như đang trở thành thói quen tốt của thật nhiều người, trong cả người trẻ tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng rất có thể sắp xếp thời hạn để đi gym đều đặn mỗi ngày nên họ đã lựa chọn tự rèn luyện tận nhà theo những bài tập trên mạng.

Trong số đó, HIIT và TABATA là hai phương pháp tập luyện khá thịnh hành và thích hợp để tự tập tận nhà vì nó không yên cầu quá nhiều dụng cụ hay thiết bị trình độ chuyên môn, đồng thời những tư thế tập của HIIT và TABATA cũng tương đối giản dị, dễ tuân theo nên rất có thể hạn chế tích điện bị chấn thương trong lúc tập.

Sự giống nhau của HIIT và TABATA

Cả hai phương pháp đều triệu tập vào việc sử dụng toàn bộ sức lực trong một khoảng tầm thời hạn ngắn và thời hạn nghỉ giữa những động tác cũng vô cùng ngắn ngủi. Mặc dù thời hạn giành cho những dạng bài tập này rất ít nhưng hiệu suất cao nó mang lại tương tự với việc bạn đạp xe hoặc chạy bộ khoảng tầm 1 tiếng đồng hồ đeo tay.

Công dụng tuyệt vời của HIIT và TABATA

Hai phương pháp tập luyện này đều giúp đốt cháy lượng mỡ thừa và lượng calo dư nạp vào khung người nhằm mục tiêu có tác dụng giảm cân cũng như xây dựng hệ cơ bắp nếu tập trong một khoảng tầm thời hạn dài. Bên cạnh đó, tập HIIT và TABATA còn mang lại cho bạn một trái tim khỏe, cải tổ quy trình trao đổi chất, đồng thời nâng sức bền và vận tốc của khung người trong vận động.

Xem thêm  Tập luyện hai lần trong cùng một ngày liệu có mang lại nhiều lợi ích hơn không?

Để đạt được hiệu suất cao tuyệt vời, bạn phải phân loại tần suất tập luyện hợp lý. Đối với ai mới mở màn tập luyện hai phương pháp trên thì nên làm tập từ là một-gấp đôi một tuần, tiếp sau đó từ từ rất có thể thổi lên từ 3-4 lần một tuần và lưu ý là tránh việc tập liên tục hai ngày liên tục so với dạng bài tập này vì khung người cần thời hạn nghỉ ngơi để không trở thành “quá tải”.

Sự rất khác nhau của HIIT và TABATA

HIIT là gì?

HIIT (High Intensive Interval Training) là phương pháp tập luyện cường độ cao có ngắt quãng, mỗi động tác sẽ kéo dãn khoảng tầm 30 giây và thời hạn hoàn thành xong cả một bài tập lớn không thực sự 20 phút. Nhảy dây và chạy bộ cũng rất sẽ là một bài tập HIIT.

Đối với HIIT, những động tác thứ nhất sẽ sở hữu cường độ tương đối chậm nhưng càng về sau yên cầu bạn càng phải dùng nhiều sức hơn. Thông thường là 90 giây chậm và 30 giây tăng tốc hoặc 60 giây chậm và 20 giây tăng tốc. Thời gian phân loại tùy thuộc vào sức chịu đựng và tích điện của bạn chứ không tồn tại một công thức rõ ràng và đơn cử nào.

Lưu ý rằng bạn tránh việc kéo dãn thời hạn tập nước rút quá lâu vì nó sẽ không còn tăng hiệu suất cao như bạn nghĩ mà đôi lúc còn gây hại cho khung người của bạn. Bởi vì tích điện của một người là có số lượng giới hạn và sức mạnh toàn bộ chúng ta chỉ được cho phép khung người vận động hết hiệu suất trong một khoảng tầm thời hạn nhất định, quá khoảng tầm thời hạn đó khung người sẽ phải chịu tổn thương.

Xem thêm  7 lợi ích tuyệt vời từ bắp cải – Loại rau bình dân mà tác dụng không ngờ!
HIIT
Phườnghương pháp tập luyện HIIT. (ảnh: internet)

TABATA là gì?

TABATA là một dạng thịnh hành nhất của HIIT chứ không phải là một phương pháp độc lập khác ví như nhiều người nghĩ. Do đó, TABATA cũng tiếp tục là phương pháp tập luyện cường độ cao giúp đốt cháy calo trong và thậm chí là sau thời gian kết thúc bài tập.

Một bài tập sẽ kéo dãn khoảng tầm 4 phút gồm 8 lượt tập, 20 giây cho từng động tác và 10 giây nghỉ xen kẽ. Tuy thời hạn tập ngắn nhưng TABATA lại đẩy cường độ tập luyện và nhịp tim lên mức tốt nhất, yên cầu độ bền, sức chịu đựng và một trái tim cực kỳ khỏe. Vì thế, độ khắc nghiệt của TABATA không giành cho những ai chỉ vừa “nhập môn”.

TABATA
Phườnghương pháp tập luyện TABATA. (ảnh: internet)

Một vài lưu ý khi rèn luyện HIIT va TABATA

Trước khi mở màn

Dù bạn rèn luyện bất kể bộ môn nào thì cũng hãy nhờ rằng khởi động làm nóng những cơ trên khung người nhằm mục tiêu có sự sẵn sàng cho cơ bắp, làm mềm dẻo cơ cũng như để hệ tim mạch quen dần khi ngày càng tăng sinh hoạt. Bạn rất có thể mở màn với những bài vận động nhẹ nhàng, những động tác vừa phải để khung người rất có thể thích nghi từ từ trước lúc xộc vào tập HIIT và TABATA.

Khởi động
Làm nóng khung người trước lúc tập luyện. (ảnh: internet)

Sau khi kết thúc

Vì trong quy trình tập luyện, những cơ phải vận động mạnh nên dẫn tới tình trạng bị căng cơ, tăng tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn bị chuột rút và lâu dài sẽ làm việc vận động hằng ngày gặp nhiều trở ngại. Vì thế việc giãn cơ và thả lỏng khung người sau thời gian tập là vô cùng quan trọng, giúp những cơ rất có thể phục sinh nhanh khô hơn, trả lại sự linh hoạt cho cơ bắp.

Xem thêm  “Siêu nhân” giữ kỷ lục Guinness thế giới tiết lộ bí quyết để bật nhảy cực cao không tưởng!
Giãn cơ
Giãn cơ sau thời gian tập luyện. (ảnh: internet)

BlogAnChoi còn thật nhiều nội dung bài viết hay và thú vị làm cho bạn nâng cao sức mạnh và cải tổ vóc dáng hiệu suất cao:

  • 7 bộ môn thể thao thích hợp cho những người dân bận rộn
  • 5 bài tập gym cho những người dân gầy giúp cải tổ vóc dáng
  • 7 bài tập yoga giảm cân cấp tốc giản dị và thuận tiện tiến hành tận nhà

Nhằm tương hỗ cho quy trình tập luyện được trôi chảy và giản dị và thuận tiện hơn, nay đã xuất hiện thật nhiều ứng dụng tập HIIT và TABATA trên điện thoại cảm ứng thông minh. Bên cạnh đưa ra những bài tập, những ứng dụng này còn tồn tại khối mạng lưới hệ thống bấm giờ và theo dõi tình trạng cải tổ sức mạnh mẽ của bạn trải qua những thông số kỹ thuật khung người mà bạn phục vụ yêu cầu.

Như vậy, việc tập luyện giờ đây đã trở nên giản dị hơn thật nhiều. BlogAnChoi kỳ vọng nội dung bài viết trên đã thật sự có lợi và phần nào giúp bạn đọc xác lập được phương pháp tập luyện thích thích phù hợp với bản thân mình.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Sức khỏe

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button