Dinh dưỡngSức khỏe

Bạn đã “eat-clean” đúng cách? 5 sai lầm cần tránh để “eat-clean” hiệu quả tối đa

“Eat clean” là một Xu thế dinh dưỡng khá thông dụng trong thời hạn thời gian gần đây, được nhiều bạn trẻ vận dụng nhằm mục tiêu giảm chất béo trong khung người, sở hữu thân hình thon gọn, khoẻ mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng tiến hành những nguyên tắc “eat clean” đúng nhữngh dán…

“Eat clean” dịch giản dị và đơn thuần tức là “ăn sạch”, trải qua tên thường gọi ta trọn vẹn có thể hiểu được phần nào phương pháp này đó là ăn uống những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ, hạn chế nạp những thành phần dinh dưỡng có hại. Nguyên tắc vàng của “eat clean” là tuyệt đối không dùng đường tinh luyện, chất dữ gìn và bảo vệ, hóa chất hoặc phụ gia, mà chỉ sử dụng thực phẩm dạng nguyên chất.

Eat-clean là xu hướng dinh dưỡng phổ biến thời nay của các bạn trẻ (Ảnh: Internet).
Eat-clean là Xu thế dinh dưỡng thông dụng thời nay của những bạn trẻ (Ảnh: Internet).

“Eat clean” khuyến khích ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn và tránh những thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế. Nghe dường như khá giản dị và đơn thuần, nhưng có nhiều điểm nếu thiếu hiểu biết đúng những bạn sẽ rất thuận tiện mắc sai lầm đáng tiếc khi vận dụng phương pháp “eat clean”. Dưới đó là một vài sai lầm đáng tiếc thông dụng.

Q.uá nghiêm ngặt với những nguyên tắc “eat clean”

Để việc vận dụng “eat clean” có hiệu suất cao, trước tiên bạn tránh việc quá nghiêm ngặt, gò bó bản thân với những nguyên tắc của phương pháp dinh dưỡng này, phải có một cơ chế “ăn kiêng” thật tuyệt vời. Điều này sẽ làm bạn không tự do thoải mái, tạo áp lực nặng nề cho chính bản thân mình mình từ đó dẫn đến tư tưởng chán nản, bỏ cuộc.

Xem thêm  4 thói quen giúp bạn giảm thiểu nguy cơ ung thư
Không nên quá hà khắc khi áp dụng chế độ eat-clean (Ảnh: Internet).
Không nên quá nghiêm ngặt khi vận dụng cơ chế eat-clean (Ảnh: Internet).

Chế độ “eat clean” thực sự trọn vẹn có thể ăn nhiều loại thực phẩm hơn bạn nghĩ. Thay vì tâm lý xấu đi rằng mình bị số lượng giới hạn trong vài loại thực phẩm nhất định, hãy nghĩ về những thứ mình trọn vẹn có thể ăn, triệu tập vào những món ăn lành mạnh mà bạn yêu thích. Miễn là bạn vận dụng “eat clean” khoảng chừng 80% trong khẩu phần ăn, nếu thỉnh thoảng thưởng thức món ngọt hoặc món khai vị béo ngậy thì cũng không sao.

Không tính đến lượng calo trong những thực phẩm sạch

Một số thực phẩm được khuyến khích trong cơ chế “eat clean” như ngũ cốc nguyên hạt, những loại hạt, trái cây, rau và gạo lứt, cùng với protein nạc hữu cơ,… Nhưng yếu tố này sẽ không tức là bạn cũng trọn vẹn có thể ăn bao nhiêu tuỳ thích vì nó “sạch”. Thực tế những thực phẩm này vẫn chứa hàm lượng calo nhất định nên bạn vẫn cần lưu ý đến khẩu phần ăn.

Hàm lượng calo trong thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng (Ảnh: Internet).
Hàm lượng calo trong thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng (Ảnh: Internet).

Ví dụ hạnh nhân là một món điểm tâm tuyệt vời, được những Chuyên Viên dinh dưỡng đồng ý, nhưng một khẩu phần ăn chỉ hơn 20 hạt hạnh nhân đã chứa tới 164 calo. Nếu bạn không theo dõi số lượng thức ăn nạp vào, lượng calo trọn vẹn có thể tăng thêm khá nhanh khô. Chắc chắn những bạn sẽ không còn muốn điều này chút nào.

Mặc định rằng trọn vẹn có thể ăn những loại đường tự nhiên tự do thoải mái

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong cơ chế “eat clean” là cắt giảm lượng đường. Và hiển nhiên đường tinh luyện sẽ bị vô hiệu hóa bỏ trong khẩu phần ăn. Vậy những loại đường “tự nhiên” như đường mía, đường chà là, đường dừa, mật ong, xi-rô hữu cơ thì sao?

Xem thêm  8 lý do bạn không nên bỏ qua đu đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày
Đường tự nhiên cũng chứa một lượng calo nhất định (Ảnh: Internet).
Đường tự nhiên cũng chứa một lượng calo nhất định (Ảnh: Internet).

Dù là đường tự nhiên thì cũng không tức là chúng trọn vẹn tốt cho khung người và bạn cũng trọn vẹn có thể nạp bao nhiêu tuỳ thích. Theo Thương Hội Tim mạch Mỹ, phụ nữ tránh việc bổ trợ update quá 100 calo từ đường mỗi ngày và nam nhi không thật 150 calo dù là bất kỳ loại đường nào, có nguồn gốc tự nhiên hay là không. Chính vì vậy, dù là đường nào, bạn vẫn phải trấn áp mình đang tiêu thụ bao nhiêu calo.

Rập khuôn với quy tắc 5 thành phần

Một nguyên tắc “bất thành văn” được thật nhiều người sẻ chia khi vận dụng “eat clean” là nếu một loại thực phẩm có nhiều hơn thế nữa 5 thành phần ghi trên nhãn thì đừng ăn. Điều này còn có thực sự đúng?

Đúng là nên tránh ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn với một list dài những thành phần, nhưng cũng luôn tồn tại thể có thật nhiều loại thực phẩm lành mạnh với nhiều thành phần rất khác nhau. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải xem nhãn và tìm hiểu trong thực phẩm đó có chứa những gì.

Các loại salad với nhiều thành phần rất tốt trong chế độ dinh dưỡng eat-clean (Ảnh: Internet).
Các loại salad với nhiều thành phần rất tốt trong cơ chế dinh dưỡng eat-clean (Ảnh: Internet).

Đừng quá rập khuôn với nguyên tắc 5 thành phần, nhiều khi những bạn sẽ bỏ qua một vài loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Ví dụ như những loại nước ép, sinh tố hay salad,… là những thực phẩm phối phối kết hợp nhiều loại trái cây, rau quả, rất tốt cho khung người.

Xem thêm  Tự tay nấu nước đậu đen: Tuyệt chiêu giúp đẹp da, giảm cân cực kỳ hiệu quả!

Suy nghĩ thành phầm “hữu cơ” hoặc “thuần chay” là tốt cho sức mạnh

Đừng quá tin vào những lời quảng cáo hay dòng chữ thích mắt trên vỏ hộp. Những cái mác “hữu cơ” hoặc “thuần chay” không đảm bảo là thực phẩm đó trọn vẹn tốt cho sức mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một thành phầm có ghi “hữu cơ” trên vỏ hộp chỉ việc phải có 30% được làm từ những thành phầm hữu cơ, hay một muốn đóng dấu hữu cơ thì chỉ việc phải có 70% hữu cơ. Những thành phầm đó trọn vẹn có thể sử dụng những thành phần chứa đầy chất phụ gia, đường tinh luyện và dầu để ngon hơn và có thời hạn sử dụng lâu hơn. Chính vì vậy, hãy xem thêm kỹ nhãn dinh dưỡng và xem list thành phần trước lúc quyết định hành động đưa vào khẩu phần ăn.

Duy trì eat-clean trong cuộc sống hằng ngày sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, cân đối (Ảnh: Internet).
Duy trì eat-clean trong môi trường sống thường ngày hằng ngày sẽ tương hỗ khung người khoẻ mạnh, cân đối (Ảnh: Internet).

Để phương pháp này còn có hiệu suất cao, một điều quan trọng là bạn phải xem nó như một lối sống tốt chứ không phải là một cơ chế ăn kiêng. Và nếu lối sống này được duy trì thì những bạn sẽ ngày càng khoẻ mạnh, khung người cân đối.

Mời bạn xem thêm những đọc thêm của BlogAnChoi:

  • Chế độ ăn eat clean mang lại 5 quyền lợi tuyệt vời cho sức mạnh
  • Eat clean: Bí quyết nào để ăn sạch sống khỏe?

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống thường ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button