Sức khỏeYoga

Bơi lội có thể là liều thuốc chống lão hóa tuyệt vời cho bộ não!

Bơi lội tốt cho sức mạnh ư? Chắc bạn đã nghe cả trăm lần rồi! Nhưng hầu hết mọi người chỉ hiểu nó theo nghĩa sức mạnh thể chất mà không nhiều người biết rằng lượn lờ bơi lội còn trọn vẹn có thể giúp ích cho bộ não theo những nhữngh rất thú vị. Hãy cùng BlogAnChoi tò mò nhé!

Tập thể dục trọn vẹn có thể giúp ngăn ngừa tác hại của quy trình lão hóa – việc đó chẳng còn xa lạ gì nữa. Nhưng ngày càng có thêm nhiều dẫn chứng đã cho tổng thể chúng ta biết lượn lờ bơi lội trọn vẹn có thể là liều thuốc tự nhiên duy trì tuổi trẻ cho bộ não của tổng thể chúng ta.

Thêm một lý do để chúng ta nên bơi thường xuyên hơn (Ảnh: Internet).
Thêm một nguyên do để tổng thể chúng ta nên bơi thường xuyên hơn (Ảnh: Internet).

Bơi lội thường xuyên đã được chứng tỏ là giúp cải tổ nhiều khía cạnh của sức mạnh như trí nhớ, tác dụng nhận thức, phản ứng miễn dịch và tâm trạng. Bơi lội cũng trọn vẹn có thể giúp thay thế sửa chữa những tổn thương do stress gây ra, và hình thành những links thần kinh mới trong não.

Tại những bãi tắm biển hoặc hồ bơi, tổng thể chúng ta trọn vẹn có thể phát hiện những đứa trẻ tung tăng lượn lờ bơi lội rất vui vẻ, trong những khi người lớn tắm nắng ở trên bờ. Nhưng nếu những người dân đó biết về quyền lợi tuyệt vời của lượn lờ bơi lội so với sức mạnh tinh thần và trí não, thì có lẽ rằng họ sẽ ngay lập tức nhảy xuống hồ bơi cùng với con em mình mình.

Tập thể dục nói chung giúp sản sinh và tăng cường những tế bào thần kinh của não

Trước trong thời khắc 1960, những nhà khoa học tin rằng số lượng tế bào và links thần kinh trong não người là hữu hạn, và một khi bị hư hỏng thì những tế bào này sẽ không còn thể được thay thế. Nhưng ý niệm này đã thay đổi khi những nhà nghiên cứu và phân tích khởi đầu phát hiện nhiều dẫn chứng về vụ việc Thành lập của những tế bào thần kinh mới trong não người trưởng thành và những loài thú hoang dã khác.

Tế bào thần kinh vẫn có thể được tạo mới (Ảnh: Internet).
Tế bào thần kinh vẫn trọn vẹn có thể được tạo mới (Ảnh: Internet).

Hiện nay đã có dẫn chứng rõ ràng đã cho tổng thể chúng ta biết tập thể dục trọn vẹn có thể góp thêm phần tạo ra thêm tế bào thần kinh và đóng vai trò quan trọng trong việc hòn đảo ngược hoặc thay thế sửa chữa những tổn thương của tế bào và links thần kinh ở thú hoang dã có vú.

Nghiên cứu đã cho tổng thể chúng ta biết rằng tập thể dục có tác dụng kích thích sản sinh một loại protein được gọi là “yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não”. P.rotein này làm tăng độ linh hoạt thần kinh – tức kĩ năng thay đổi và thích ứng của não – và được chứng tỏ là có tác dụng tăng cường tác dụng nhận thức, gồm có cả sinh hoạt học tập và trí nhớ.

Xem thêm  Các bài tập HIIT có thể gây hại thế nào nếu lạm dụng quá mức?
Tập thể dục không chỉ tốt cho cơ bắp mà còn kích thích trí não rất tốt (Ảnh: Internet).
Tập thể dục không riêng gì có tốt cho cơ bắp mà còn kích thích trí não rất tốt (Ảnh: Internet).

Các nghiên cứu và phân tích ở người đã phát hiện ra quan hệ nghiêm ngặt giữa nồng độ của yếu tố nói trên trong não với việc tăng kích thước của hồi hải mã, vùng não chịu trách rưới nhiệm học tập và ghi nhớ. Nồng độ cao của chất này cũng tương đối được chứng tỏ là giúp cải tổ tích điện trình độ chuyên môn nhận thức cũng như giảm phiền lòng và trầm cảm.

trái lại, những nhà nghiên cứu và phân tích đã quan sát thấy những rối loạn tâm trạng xuất hiện ở những bệnh nhân có nồng độ yếu tố này thấp hơn.

Tập thể dục cũng kích thích giải phóng những chất dẫn truyền thần kinh, mà một trong số đó là serotonin. Nồng độ serotonin tạo thêm có tác dụng giảm trầm cảm và phiền lòng, đồng thời cải tổ tâm trạng.

Khi nghiên cứu và phân tích ở thú hoang dã, những nhà khoa học đã nhận được thấy yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não có tác dụng kích thích tăng trưởng tế bào thần kinh. Sự thay đổi này đã được chứng tỏ là góp thêm phần cải tổ trí nhớ, tâm trạng và nâng cao nhận thức ở thú hoang dã. Các tế bào thần kinh tăng trưởng mạnh hơn trọn vẹn có thể hình thành nhiều links mới và gửi nhiều tín hiệu hơn đến những tế bào khác.

Bơi lội có tác dụng gì đặc biệt quan trọng?

Bơi lội từ lâu đã được công nhận là có lợi cho tim mạch, cũng chính vì sinh hoạt này tương quan đến toàn bộ những nhóm cơ chính, bắt tim phải thao tác tích cực, làm tăng lưu lượng máu bơm đi khắp khung hình, kích thích tạo ra những mạch máu mới.

Lưu lượng máu nhiều hơn thế cũng trọn vẹn có thể dẫn đến giải phóng nhiều endorphin – loại hormone có tác dụng như một chất giảm đau tự nhiên của khung hình. Chính sự ngày càng tăng endorphin này mang lại xúc cảm hưng phấn thường thấy sau khoản thời hạn tập thể dục.

Bơi lội là hoạt động thể dục được nhiều người yêu thích (Ảnh: Internet).
Bơi lội là sinh hoạt thể dục được nhiều tình nhân thích (Ảnh: Internet).

Trong một nghiên cứu và phân tích trên chuột, lượn lờ bơi lội đã được chứng tỏ là có tác dụng kích thích những phản ứng trong não giúp ức chế quy trình viêm ở vùng hải mã và ức chế quy trình chết tế bào. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượn lờ bơi lội trọn vẹn có thể giúp tương hỗ sinh hoạt sống của tế bào thần kinh và giảm tác hại của hiện tượng kỳ lạ suy giảm nhận thức khi khung hình lão hóa.

Xem thêm  Uống nước dừa phải đúng thời điểm mới tốt cho sức khỏe, bạn đã biết chưa?

Mặc dù những nhà nghiên cứu và phân tích chưa thể trực tiếp quan sát sự thay đổi của tế bào thần kinh ở người, nhưng kết quả về tích điện trình độ chuyên môn nhận thức thì tương tự.

Để tìm hiểu tác dụng của lượn lờ bơi lội so với trí nhớ, những nhà nghiên cứu và phân tích đã huấn luyện chuột thí nghiệm bơi 60 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Sau đó họ đã kiểm tra trí nhớ của những con chuột bằng phương pháp cho chúng bơi qua một mê cung dưới nước và đếm số lỗi phạm phải.

Chỉ sau 7 ngày cho chuột tập bơi, những nhà nghiên cứu và phân tích đã nhận được thấy sự cải tổ về cả trí nhớ thời hạn ngắn và dài hạn của chúng, dựa vào số lỗi mà chúng phạm phải mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu và phân tích nhận định rằng sự ngày càng tăng tác dụng nhận thức này trọn vẹn có thể tạo cơ sở để sử dụng lượn lờ bơi lội như một phương pháp thay thế sửa chữa những tổn thương do bệnh thần kinh ở người gây ra.

Bơi lội có thể giúp cải thiện hoạt động của trí não (Ảnh: Internet).
Bơi lội trọn vẹn có thể giúp cải tổ sinh hoạt của trí não (Ảnh: Internet).

Mặc dù khoảng chừng nhữngh giữa chuột với những người là rất to lớn nhưng những nghiên cứu và phân tích ở người cũng cho ra kết quả tương tự, đã cho tổng thể chúng ta biết quyền lợi rõ ràng của lượn lờ bơi lội so với tác dụng nhận thức ở mọi lứa tuổi. Ví dụ như trong một nghiên cứu và phân tích ở người già, những nhà khoa học tóm lại rằng những người dân lượn lờ bơi lội đã cải tổ được vận tốc trí não và sự xem xét so với những người dân không biết bơi.

Một nghiên cứu và phân tích khác đã so sánh tác dụng nhận thức giữa vận động viên trên cạn và vận động viên lượn lờ bơi lội ở độ tuổi thanh hao niên. Mặc dù bản thân việc ngâm mình trong nước trong nước không tạo ra sự khác lạ, nhưng những nhà nghiên cứu và phân tích phát hiện ra rằng 20 phút bơi ếch cường độ trung bình đã hỗ trợ cải tổ tác dụng nhận thức ở cả hai nhóm.

Xem thêm  Bài tập giảm cân: Sự khác biệt giữa HIIT và TABATA

Bơi lội cũng rất có lợi cho trí não của trẻ nhỏ

Tác dụng tăng cường trí não của lượn lờ bơi lội dường như cũng thúc đẩy việc học tập ở trẻ nhỏ tốt hơn.

Một nghiên cứu và phân tích thời gian gần đây đã tìm hiểu mối liên hệ giữa sinh hoạt thể chất và quy trình học những từ vựng mới của trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu và phân tích đã dạy trẻ 6-12 tuổi biết tên của những dụng cụ lạ, tiếp sau đó kiểm tra độ đúng chuẩn mực khi trẻ nhận ra những từ đó bằng 3 sinh hoạt rất khác nhau: tô màu (sinh hoạt tĩnh), lượn lờ bơi lội (thể dục hiếu khí) và một bài tập giống CrossFit (tập luyện kỵ khí) trong vòng 3 phút.

Tập bơi từ nhỏ rất tốt cho trẻ em (Ảnh: Internet).
Tập bơi từ nhỏ rất tốt cho trẻ nhỏ (Ảnh: Internet).

Kết quả đã cho tổng thể chúng ta biết rằng độ đúng chuẩn mực của trẻ nhỏ so với những từ mới sau khoản thời hạn bơi cao hơn nữa nhiều so với tô màu và CrossFit (hai sinh hoạt này cho kết quả như nhau). Điều này đã cho tổng thể chúng ta biết quyền lợi rõ ràng của lượn lờ bơi lội so với tập luyện kỵ khí, tuy vậy nghiên cứu và phân tích không so sánh lượn lờ bơi lội với những bài tập hiếu khí khác.

Những phát hiện này gợi ý rằng lượn lờ bơi lội dù chỉ trong thời hạn ngắn cũng rất có lợi cho bộ não đang tăng trưởng của trẻ nhỏ. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu và phân tích sâu hơn về những rõ ràng chi tiết như thời hạn và quãng đường bơi, kiểu bơi, và những phản ứng trong não được kích hoạt khi bơi.

Vậy nếu muốn duy trì sức mạnh và tuổi thanh hao xuân lâu dài cho khung hình, bạn hãy bổ trợ update lượn lờ bơi lội vào những sinh hoạt hằng ngày của tớ nhé. Tất cả tổng thể chúng ta đều muốn tìm ra một “suối nguồn tuổi trẻ” như trong truyền thuyết, và lượn lờ bơi lội trọn vẹn có thể là nhữngh đơn thuần và giản dị để đạt được việc đó – theo như đúng nghĩa đen!

Mời bạn xem thêm những xem thêm của BlogAnChoi:

  • Siêu nhân giữ kỷ lục Guinness toàn thế giới tiết lộ tuyệt kỹ để bật nhảy cực cao ngoạn mục!
  • Chóng mặt khi tập luyện thể lực – Liệu liệu có phải là yếu tố nghiêm trọng?

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống thường ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Sức khỏe

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button