Dinh dưỡngSức khỏe

CARBS là gì? – Những điều cần biết và gợi ý về thực phẩm carbs tốt

Carbs luôn sẽ là chủ đề nóng gây tranh cãi với những người dân hướng tới ăn uống lành mạnh. Với người này carbs được xem như thể nguyên nhân gây ra bệnh béo phì bởi carbs là loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường và thường không tồn tại lợi. Cùng BlogAnChoi tìm hiểu Carbs là gì và những thực phẩm Carbs tốt nhé.

Tuy nhiên với những người dân khác, carbs lại là loại thực phẩm không thể thiếu cho quyết sách ăn kiêng tin cậy có khoa học. Vậy tổng thể chúng ta cần hiểu carbs ra sao và làm thế nào để sử dụng carb tin cậy có hiệu suất cao, hãy cùng mình tìm hiểu qua nội dung bài viết tại đây nha.

1. Carbs là gì?

Carb (carbonhydrate) là một trong số chất dinh dưỡng quan trọng cho mọi hoạt động giải trí và sinh hoạt của cơ thế. Khi thiếu đi carb, khung người sẽ bị mệt mỏi, tụt huyết áp, xuất hiện chứng thèm ăn.. gây tác động ảnh hưởng tác động không tốt đến chất lượng sống.

Carbs là gì ta?
Carbs là gì ?

Carbonhydrate gồm có hàm lượng đường, tinh bột, chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và những thành phầm, chế phẩm từ sữa. Dù liều lượng trong những loại thực phẩm carb rất khác nhau nhưng về cơ bản, chúng đóng vai trò quan trọng cho một quyết sách ăn uống lành mạnh.Theo Thương Hội Tiểu đường Hoa Kỳ, carbonhydrate là nguồn tích điện chính của khung người. Chúng chỉ rất có thể tạo thêm hoặc hạ xuống chứ không thể không tồn tại.

Theo Chuyên Viên dinh dưỡng P.aige Smathers, carbonhydrate là những chất dinh dưỡng đa lượng, tức là chúng là nguồn thỏa mãn thị hiếu yêu cầu tích điện hoặc calo cho khung người giúp khung người hoạt động giải trí và sinh hoạt và tiếp tục trạng thái sống như thường thì.

2. Vai trò của carbs?

Có thể nói, carb là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng và không thể thiếu với việc tăng trưởng của khung người. Carb mang lại những quyền lợi quan trọng sau cho khung người tổng thể chúng ta như:

Vai trò của Carbs
Vai trò của Carbs
  • Carb tham gia cấu trúc khung người: Cấu tạo màng tế bào, nhân tế bào, là thành phần cơ bản của mô sụn, da, thành vi mạch..
  • Tham gia vào những hoạt động giải trí và sinh hoạt tác dụng của khung người: Miễn dịch, sinh sản, dinh dưỡng và chuyển hóa, quy trình hoạt động giải trí và sinh hoạt của hệ thần kinh, tạo hồng cầu..
  • Cung cấp tích điện: Đây là vai trò quan trọng nhất của carb so với những người tập thể hình. Khi carbs được tiêu hóa trong dạ dày sẽ tiến hành chuyển hóa thành glucose, fructose và galactose. Trong số đó, glucose chiếm lượng tốt nhất (lên tới mức 80%)

Với quyền lợi to lớn như vậy, những bạn hãy nhớ là bổ trợ update carbonhydrate vào quyết sách ăn của tôi nhé. Đặc biệt, Viện Hàn Lâm vương quốc Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2002 đã lời khuyên mọi người tiêu dùng carbs tốt giàu chất xơ trong quyết sách ăn từng ngày để thỏa mãn thị hiếu yêu cầu yêu cầu dinh dưỡng từng ngày đồng thời giảm thiểu tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn của những bệnh mãn tính.

Xem thêm  Bơi lội có thể là liều thuốc chống lão hóa tuyệt vời cho bộ não!

3. Carbs tốt thì ra sao và carbs xấu thì ra sao?

Chúng ta đã từng được đưa ra lời khuyên rằng nên tiêu thụ nhiều carb tốt và hạn chế tiêu thụ carb xấu để sở hữu được sức mạnh tốt nhất. Thế nhưng, tổng thể chúng ta nên phải hiểu carb xấu và carb tốt ra sao thì mới có thể rất có thể sử dụng carb đúng nhữngh dán chứ phải không nào?

Carbs tốt là carbs có trong số thức ăn thực vật giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và những chất hóa thực vật (phytochemical). Các thức ăn đó gồm có ngũ cốc nguyên hạt, những loại đậu, rau và hoa quả. Trong số đó, một nguồn carbs tốt không thể không nhắc tới thành phần chất xơ. Chất xơ là thành phần trong thức ăn thực vật mà con người không thể tiêu hóa. Dù chất xơ không thể được hấp thu nhưng nó lại mang thật nhiều quyền lợi cho sức mạnh con người. Chất xơ giúp làm chậm quy trình hấp thu những dưỡng chất khác trong bữa tiệc, từ đó làm giảm hiện tượng kỳ lạ tăng đường huyết sau ăn, giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn đái tháo đường type 2.

Carbs tốt và carbs xấu
Carbs tốt và carbs xấu

Carb xấu đó là những thành phần từ đường, ngũ cốc đã qua tinh chế, xử lý. Đường, ngũ cốc tinh chế, tinh bột nhanh hao chóng thỏa mãn thị hiếu yêu cầu tích điện cho khung người dưới dạng glucose, rất có ích để thỏa mãn thị hiếu yêu cầu kịp thời tích điện cho khung người (nhất là trước và sau khoản thời hạn tập luyện). trái lại, với nhiều người tích điện này sẽ bị dư thừa và tích lũy lại khiến con người trở nên thừa cân và béo phì. Do vậy, tổng thể chúng ta nên sử dụng nguồn carbs từ thực phẩm toàn phần không hoặc ít tinh chế, chứa đường tự nhiên như fructose trong hoa quả hoặc lactose trong sữa.

Kết luận lại, carb tốt thường là carb phức tạp, hấp thụ chậm và kèm theo nhiều chất dinh dưỡng khác, có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, đậu… và Carb xấu thường tồn tại trong số món ăn như bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm qua chế biến nhiều, gạo trắng, bánh mì trắng.. có ít giá trị dinh dưỡng

4. Gợi ý những loại carbs tốt được Chuyên Viên dinh dưỡng khuyên dùng

Sau khi đã tìm hiểu sơ qua về 2 loại carb tốtcarbs xấu. Chúng ta hãy cùng xem thêm những thực phẩm là carb tốt được đưa ra bởi những Chuyên Viên dinh dưỡng để tổng thể chúng ta rất có thể ưu tiên trong khẩu phần ăn từng ngày của tôi nhé:

1. Gạo nâu

Gạo nâu là một loại ngũ cốc nguyên hạt thỏa mãn thị hiếu yêu cầu nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức mạnh như vitamin nhóm B, phốt pho, selen, mangan, kali và magie..

Gạo nâu là một loại carbs tốt
Gạo nâu là một loại carbs tốt

Với nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ gạo nấu, thực phẩm này giúp làm giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim, trấn áp lượng calo vào khung người tương hỗ bạn ăn cảm thấy no lâu hơn. Bên cạnh đó, gạo nâu còn là mộtm ngăn ngừa táo bón, giảm những triệu chứng hen suyễn, sỏi mật..

Xem thêm  Tyramine là gì? Tại sao cần chọn thực phẩm ít tyramine trong chế độ ăn?

2. Q.uinoa

Q.uinoa là một loại hạt dinh dưỡng phổ cập, được phân loại thuộc một nhóm giống ngũ cốc. Hàm lượng khoáng chất và những hợp chất có nguồn gốc thực vật trong quinoa rất to lớn. Những chất này giúp trấn áp lượng đường trong máu được ổn định.

Hạt Quinoa với carbs tốt
Hạt Q.uinoa với carbs tốt

Q.uinoa giúp tăng cảm xúc no vì tương đối nhiều chất xơ và protein. Chất này giúp quinoa tương hỗ giảm cân hiệu suất cao

3. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một loại đậu giàu dinh dưỡng và chứa nhiều carbonhydrate phức giúp thỏa mãn thị hiếu yêu cầu tích điện từ sâu bên trong và vững chãi. Không chỉ được biết như một loại thực phẩm mà còn được những Chuyên Viên dinh dưỡng nhận định như một vị thuốc bổ giúp tăng cường sức mạnh khung người.

Đậu Hà Lan với carb tốt
Đậu Hà Lan là một loại carbs tốt

Từ những dưỡng chất thiết yếu ấy, đậu Hà Lan giúp điều hòa huyết áp và lượng đường trong máu. Đồng thời còn là mộtm làm giảm cholesterol xấu và nâng cao sức mạnh. Từ đó giúp làm giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch và những yếu tố sức mạnh khác.

4. Đậu đỏ tây

Đậu đỏ được xem như một loại đậu rất phổ cập. Với hàm lượng carb vừa đủ dưới dạng tinh bột và chất xơ, đậu đỏ có chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất giàu dinh dưỡng cho khung người. Bên cạnh đó, đậu đỏ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin và isoflavone.

Đậu đỏ tây với carbs tốt
Đậu đỏ tây là một loại carbs tốt

Đậu đỏ còn là mộtm cải tổ trấn áp lượng đường và giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn ung thư trực tràng.

5. Đậu gà

Đậu gà thuộc họ đậu, không riêng gì là chứa carbs mà còn chứa cả chất xơ. Đây cũng là một nguồn protein thực vật tốt cho sức mạnh.

Đậu gà với carbs tốt
Đậu gà là một loại carbs tốt

Trong đậu gà chứa nhiều vitamin, khoáng chất như sắt, phốt pha và vitamin B. Với những chất dinh dưỡng đó, đậu gà giúp nâng cao sức mạnh tim mạch, tiêu hóa và còn là mộtm ngăn ngừa ung thư.

6. Yến mạch

Chúng ta đều biết quyền lợi to lớn của yến mạch so với sức mạnh mẽ của con người. Yến mạch chứa thật nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, yến mạch chứa một lượng lớn chất xơ có kỹ năng hòa tan được gọi là beta-glucan.

Yến mạch là một loại carbs tốt
Yến mạch là một loại carbs tốt

Yến mạch có một nguồn protein tương đối tốt, chứa nhiều không riêng gì có thế so với những loại ngũ cốc khác. Bên cạnh đó, yến mạch còn là mộtm làm giảm nồng độ cholesterol máu và giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc những bệnh tim mạch, giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Yến mạch còn tăng cảm xúc no và tương hỗ bạn giảm cân hiệu suất cao.

7. Chuối

Chuối là một loại trái cây không thiếu chất dinh dưỡng nhất. Hàm lượng carb trong chuối không tồn tại quá nhiều.

Chuối là một loại carbs tốt
Chuối là một loại carbs tốt

Chuối chứa nhiều kali, vitamin B6 và vitamin C. Ngoài ra, trong chuối còn chứa một trong những hợp chất tự nhiên có lợi cho sức mạnh. Với hàm lượng kali cao, chuối rất có thể giúp giảm huyết áp và cải tổ sức mạnh tim mạch. Với quả chuối chưa chín còn chứa một lượng tinh bột vừa phải và pectin cao, hai chất này đều phải có lợi cho khối mạng lưới hệ thống tiêu hóa và giúp tăng lợi khuẩn ở ruột.

Xem thêm  Chóng mặt khi tập luyện thể lực – Liệu có phải là vấn đề nghiêm trọng?

8. Đậu đen

Đậu đen không riêng gì là là một nguồn carb tốt tuyệt vời cho sức mạnh, mà thực phẩm này luôn có sẵn quanh năm. Đây là nguồn thực phẩm ngon miệng và có lợi cho sức mạnh.

Đậu đen là một loại carbs tốt
Đậu đen là một loại carbs tốt

Đậu đen là loại ngũ cốc có mức giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng trong đời sống từng ngày. Trong đậu đen chứa isoflavone có kỹ năng điều tiết chuyển hóa chất béo, giúp tương hỗ giảm cân hiệu suất cao.

9. Khoai lang

Khoai lang được nghe biết là loại thực phẩm giúp giảm cân vô cùng hiệu suất cao.

Khoai lang là một loại carbs tốt
Khoai lang là một loại carbs tốt

Lượng carb trong khoai lang đa phần ở dạng tinh bột, đường và chất xơ. Trong khoai lang rất giàu vitamin A, vitamin C và Kali. Khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp khung người hồi sinh những vết thương ngoài da và giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc những bệnh.

10. Cam

Cam được nghe biết như một loại trái cây cực kỳ giàu chất dinh dưỡng và vitamin làm đẹp. Trong cam chứa carb và một nguồn chất xơ rất tốt cho sức mạnh. Trái cam cực kỳ giàu vitamin C, kali và một trong những vitamin nhóm B.

Cam là một loại carbs tốt
Cam là một loại carbs tốt

Cam mang một nguồn quyền lợi to lớn cho sức mạnh như cải tổ sức mạnh mẽ của tim, giúp ngăn ngừa sỏi thận. Bên cạnh đó, cam còn là mộtm tăng hấp thu sắt từ thực phẩm, giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn thiếu máu.

11. Củ dền

Củ dền được sử dụng thật nhiều trong số món ăn bổ dưỡng. Trong củ dền đa phần ở dạng đường và chất xơ.

Củ dền là một loại carbs tốt
Củ dền là một loại carbs tốt

Củ dền chứa thật nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa mạnh và những hợp chất tự nhiên có lợi cho sức mạnh. Củ dền còn chứa nhiều nitrat vô cơ và được chuyển hóa thành oxit nitric trong khung người. Chất này giúp làm giảm huyết áp và rất có thể làm giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc một trong những bệnh.

Với hàm lượng nitrat vô cơ cao, tổng thể chúng ta cũng rất có thể ép nước củ dền để tăng cường thể lực trong số bài tập nâng cao sức bền.

12. Táo

Táo là một loại trái cây tuyệt vời giúp chống oxy hóa. Bên cạnh đó, Táo còn chứa carb tốt dù hàm lượng vitamin và khoáng chất trong táo không đảm bảo.

Táo là một loại carbs tốt
Táo là một loại carbs tốt

Ăn táo giúp trấn áp đường huyết và giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh tim. Táo cũng giúp làm giảm tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc một trong những loại bệnh ung thư nghiêm trọng.

Trên đấy là những thông tin nên biết về carb, thế nào là carb tốt và carb xấu và gợi ý 12 loại carb tốt cho sức mạnh. Để có một khung người khỏe mạnh và đẹp mỗi ngày, ta nên phải nắm vững thực phẩm mình đưa vào bụng mỗi ngày. Với những loại thực phẩm mình đưa ra, mong rằng rất có thể giúp ích cho những bạn trong quy trình đạt được kết quả tốt nhất trên quy trình nâng cao bản thân nha

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button