Dinh dưỡngSức khỏe

Chế độ ăn “DASH” là gì, có lợi ích thế nào đối với sức khỏe?

“Diet” trong trong thời gian gần đó là thuật ngữ được nhiều chị em sử dụng trong quy trình giảm cân của tớ. Diet trong tiếng Anh đó là “cơ chế ăn”. Tùy theo yêu cầu, sức mạnh và mong ước về vóc dáng mà lúc này diet được chia thành nhiều trường phái rất khác nhau, trong số đó có cơ chế ăn DASH. Vậy diet theo phong cách “DASH” là gì, bạn đã biết chưa? Cùng BlogAnChoi tìm hiểu ngay nhé!

Chế độ ăn kiêng DASH là gì?

DASH là cơ chế ăn kiêng giúp vóc dáng tkhô nóng mảnh và cân đối nhưng vẫn đảm bảo về sức mạnh cho con người. Đây là thuật ngữ còn tương đối xa lạ với những người Việt nhưng đã được vận dụng thật nhiều ở những nước Âu Mỹ.

DASH là chế độ ăn kiêng khoa học (Nguồn: Internet).
DASH là cơ chế ăn kiêng khoa học (Nguồn: Internet).

DASH là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension, tức là cơ chế ăn kiêng để trấn áp bệnh cao huyết áp vì thuở đầu nó được thiết kế giành cho những bệnh nhân cao huyết áp. Nhưng từ từ người ta nhận ra rằng khi vận dụng cơ chế ăn này thì việc giảm cân cũng trở nên đơn thuần và giản dị thuận tiện hơn.

DASH không chỉ tốt cho người bị tăng huyết áp mà còn hỗ trợ giảm cân (Ảnh: Internet).
DASH không riêng gì là tốt cho những người dân bị tăng huyết áp mà còn tương hỗ giảm cân (Ảnh: Internet).

Áp dụng cơ chế ăn DASH sẽ tương hỗ giảm lượng mỡ thừa một nhữngh khoa học, ngăn ngừa đột quỵ hay những yếu tố tim mạch. Và nếu như người tiêu dùng là người mắc bệnh tiểu đường thì đó cũng đó là cơ chế ăn giành cho bạn.

Xem thêm  Chóng mặt khi tập luyện thể lực – Liệu có phải là vấn đề nghiêm trọng?

Khi phân tích và tìm hiểu về cơ chế ăn kiêng này, những nhà khoa học đã nhận định và định hình đến 4.5/5 điểm cho khuôn khổ “Có lợi cho sức mạnh mẽ của người tiêu dùng”. Như vậy vừa giúp giảm cân, vừa đảm bảo bảo vệ an toàn sức mạnh thì tội gì bạn không vận dụng ngay đúng không nhỉ nào.

Những nguyên tắc khi vận dụng DASH

Điểm mạnh nhất của DASH đó là việc toàn bộ tổng thể chúng ta trọn vẹn có thể ăn theo thực đơn do chính mình thiết kế, vì vốn dĩ ngay thuở đầu nó được tạo ra với mong ước khuyến khích mọi người dân có một thói quen lành mạnh và tăng trưởng nó theo ý thích của tớ. Thế nên những lúc vận dụng cơ chế ăn DASH bạn không nhất thiết phải nhịn đói mà trọn vẹn có thể ăn những thứ mình yêu thích.

Chế độ DASH nên dùng gì? (Nguồn: Internet)
Chế độ DASH nên dùng gì? (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý mà bạn phải tuân thủ theo cơ chế DASH là:

  • Uống 2 lít nước mỗi ngày. Đây là ĐK tiên quyết của cơ chế DASH, nếu uống thấp hơn sẽ làm giảm hiệu suất cao.
  • Bạn được phép ăn mỗi ngày đến 5 bữa, nhưng mỗi bữa tiệc chỉ được sử dụng 215g thực phẩm.
  • Lượng calo mà bạn nạp vào mỗi ngày chỉ được tối đa là 2500 kcal.
  • Không được ăn đồ ngọt quá 5 lần một tuần lễ, cũng không được ăn vặt quá nhiều ngày. Hãy nhớ lượng calo bạn được nạp chỉ 2500 kcal.
  • Ăn đa số những món thực phẩm như ngũ cốc, đậu, thịt nạc và rau xanh.
  • Hạn chế đến mức tối đa nước ngọt hay đồ uống có cồn, kể cả bia.
  • Cố gắng giảm lượng muối dùng mỗi ngày, tránh ăn đồ mặn.
  • Không nên dùng những thực phẩm hun khói hay nhiều dầu mỡ, món ăn đóng hộp.
Xem thêm  Cà phê nấm là gì? Có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe?

Những loại thực phẩm trọn vẹn có thể dùng trong cơ chế DASH

Trước khi vận dụng DASH, hãy xác lập rằng bạn muốn muốn ăn theo khoa học hay giảm cân. Vì nếu muốn giảm cân thì những bạn sẽ phải làm thêm một vài điều theo quy tắc DASH, còn nếu ăn uống lành mạnh vận dụng những điều trên là được.

Để giảm cân, bạn phải giảm không riêng gì có vậy lượng calo nạp vào mỗi ngày. Ngay cả số lần được ăn vặt hay ăn đồ ngọt cũng phải hạ xuống nhiều hơn thế. Một số thực phẩm mà bạn nên hạn chế dùng là:

  • Ngũ cốc: Hãy chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt để vừa lòng yêu cầu thêm một lượng protein cho khung hình. Dùng ngũ cốc 7 lần trong thời gian ngày là tốt nhất (cho toàn bộ ăn chính và ăn vặt).
  • Trái cây: Bạn nên ăn 5 phần trong thời gian ngày, ví như một phần sẽ tương tự với cùng một loại trái cây ít đường, 1/4 ly trái cây sấy khô và 50% ly nước ép.
Thực đơn DASH (Nguồn: Internet).
Thực đơn DASH (Nguồn: Internet).
  • Rau: Dùng 5 phần trong thời gian ngày. Bạn trọn vẹn có thể thỏa thích ăn loại rau nào thì cũng tương đối được.
  • Sữa hoặc phô mai ít béo: Chỉ nên ăn từ 2 đến 3 phần trong thời gian ngày với hàm lượng 50g phô mai và 0,15 lít sữa không đường ít béo.
  • Các loại hạt và đậu: 5 phần trong một tuần (một phần ăn = 40 g).
  • Chất béo thực vật: Là dầu oliu hay dầu đậu nành. Bạn nên giảm tối đa lượng dầu sử dụng trong thời gian ngày, nhưng nên dùng dầu oliu trong những món salad sẽ rất tốt cho khung hình và quy trình giảm cân.
  • Nước hay những loại chất lỏng: Luôn 2 lít mỗi ngày là hợp lý nhất.
  • Phườngrotein: Nên dùng thịt toàn nạc như ức gà sẽ tương hỗ giảm lượng mỡ đáng kể.
Xem thêm  Uống nước cần tây có tác dụng gì? Gợi ý 3 công thức làm nước ép cần tây giúp đẹp da, giữ dáng

Tổng kết

Nếu bạn muốn có một vóc dáng đẹp, thon gọn và khỏe mạnh thì nên vận dụng ngay cơ chế ăn DASH nhé! Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên rèn luyện thể dục để tăng thêm thêm hiệu suất cao mà mình mong ước. Hy vọng những bạn đã sở hữu thêm thông tin về cơ chế ăn DASH và chần chừ gì không bắt tay vào triển khai ngay đi nhé.

Mời bạn xem thêm những xem thêm thêm của BlogAnChoi:

  • Ăn chuối giúp giảm cân: Tác dụng tuyệt vời của chuối, bạn đã biết chưa?
  • Giảm mỡ đùi và những điều cô nàng chân to nên quyên tâm

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống đời thường bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button