Dinh dưỡngSức khỏe

Chế độ ăn kiêng theo nhóm máu là gì và có thực sự hiệu quả hay không?

Bạn đã lúc nào nghe nói tới việc cơ chế ăn kiêng theo nhóm máu? Có phải mỗi nhóm máu rất khác nhau cần lựa chọn những loại thực phẩm riêng thích hợp? Hãy cùng tò mò xem cơ chế ăn kiêng theo nhóm máu là gì và có thực sự giúp ích cho khung người hay là không nhé!

Chế độ ăn kiêng theo nhóm máu là gì?

Ăn kiêng theo nhóm máu là một ý tưởng đã trở nên thông dụng trong vòng 20 năm thời gian gần đây. Những người ủng hộ cơ chế ăn này nhận định rằng: nhóm máu của tổng thể chúng ta sẽ quyết định hành động loại thực phẩm nào tốt nhất cho khung người. Có thật nhiều người “trung thành với chủ” với cơ chế ăn này và nhận định rằng nó đã hỗ trợ nâng cấp cải sinh sức mạnh của mình thật nhiều.

Có phải mỗi nhóm máu khác nhau cần chế độ ăn khác nhau? (Ảnh: Internet).
Có phải mỗi nhóm máu rất khác nhau cần cơ chế ăn rất khác nhau? (Ảnh: Internet).

Nhưng đúng chuẩn thì cơ chế ăn theo nhóm máu là gì, và nó có dựa vào cơ sở khoa học uy tín hay là không?

Người đã đưa cơ chế ăn đặc biệt quan trọng này trở nên thông dụng với công chúng là một bác sĩ chuyên về trị liệu tự nhiên mang tên P.eter D’Adamo vào năm 1996. Cuốn sách của ông – Eat Right 4 Your Type – đã thành công xuất sắc ngoài sức tưởng tượng và trở thành bestseller của tờ báo Thành Phố New York Times, bán tốt hàng triệu bản và vẫn còn đó rất thịnh hành đến tận thời nay.

Bác sĩ Peter D’Adamo - người đã đưa ý tưởng ăn kiêng theo nhóm máu đến với công chúng (Ảnh: Internet).
Bác sĩ P.eter D’Adamo – người đã đưa ý tưởng ăn kiêng theo nhóm máu đến với công chúng (Ảnh: Internet).

Trong cuốn sách này, bác sĩ P.eter D’Adamo tuyên bố rằng cơ chế ăn uống tối ưu cho từng người sẽ tùy thuộc vào nhóm máu ABO của người đó, nguyên nhân là vì mỗi nhóm máu thay mặt cho những điểm lưu ý di truyền riêng không tương quan gì đến nhau của tổ tiên tổng thể chúng ta, gồm có cả cơ chế ăn uống mà người ta đã thích nghi để tăng trưởng tối ưu.

Theo lý thuyết này thì nhữngh chọn thực phẩm cho từng nhóm máu là:

  • Nhóm máu A: Được gọi là nông dân hay người trồng trọt (agrarian hay cultivator), những người dân này nên vận dụng cơ chế ăn nhiều thực vật và trọn vẹn không tồn tại thịt đỏ “ô nhiễm và độc hại”, tức là tương tự với ăn chay.
  • Nhóm máu B: Được gọi là dân du mục (nomad), những người dân này rất có thể ăn thực vật và hầu hết những loại thịt (trừ thịt gà và thịt lợn), cũng rất có thể dùng một số trong những loại sữa, nhưng nên tránh lúa mì, ngô, đậu, cà chua và một vài loại thực phẩm khác.
Xem thêm  Trứng luộc, trứng chiên, ốp la, lòng đào,… Món trứng nào giữ được dinh dưỡng tốt nhất theo khoa học?
Các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh cho mỗi nhóm máu (Ảnh: Internet).
Các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh cho từng nhóm máu (Ảnh: Internet).
  • Nhóm máu AB: Được gọi là bí mật (enigma), là yếu tố phối hợp giữa nhóm A và B. Các thực phẩm nên ăn gồm có thủy món ăn hải sản, đậu phụ, sữa, đậu và ngũ cốc, nên tránh đậu tây, ngô, thịt bò và thịt gà.
  • Nhóm máu O: Được gọi là thợ săn (hunter), những người dân này nên ăn nhiều protein đa số từ thịt, cá, gia cầm, một số trong những loại trái cây và rau quả, nhưng hạn chế ngũ cốc, những loại đậu và sữa. Như vậy là tương tự với cơ chế ăn kiêng paleo.

Nếu xem xét kỹ thì mỗi cơ chế trên đây đều phải có lợi so với hầu hết mọi người bất kể nhóm máu là gì, chính vì chúng đều dựa vào những loại thực phẩm lành mạnh tự nhiên, rõ ràng là tốt hơn nhiều so với cơ chế ăn tân tiến của phương Tây gồm nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Như vậy tức là nếu như người tiêu dùng vận dụng nhữngh ăn kiêng này và cảm thấy sức mạnh được nâng cấp cải sinh thì cũng không hẳn là có tương quan đến nhóm máu, mà chỉ giản dị là vì bạn đã chọn những thực phẩm lành mạnh hơn so với trước đó.

Lectin rất có thể là nguyên nhân để phân tích và lý giải cơ chế ăn theo nhóm máu?

Một trong những giả thuyết được đưa ra để lý giải nhữngh ăn này là những protein mang tên lectin. Đó là một nhóm protein trù phú và phong phú rất có thể gắn với những phân tử đường, được xem như thể chất “phản dinh dưỡng” (giảm hấp thu dinh dưỡng) và rất có thể tác động xấu đi đến niêm mạc ruột.

Lectin được cho là ngăn niêm mạc ruột hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn (Ảnh: Internet).
Lectin được cho là ngăn niêm mạc ruột hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn (Ảnh: Internet).

Theo lý thuyết về cơ chế ăn theo nhóm máu, có nhiều loại lectin rất khác nhau trong thực phẩm tương ứng với những nhóm máu rất khác nhau, và nếu ăn không đúng loại lectin rất có thể dẫn đến việc kết tụ những tế bào hồng cầu tạo thành huyết khối trong mạch máu.

Xem thêm  Uống nước hoa đậu biếc có tác dụng gì? Uống lúc nào là tốt nhất?

Thực tế đã có dẫn chứng đã cho tổng thể chúng ta thấy một lượng nhỏ lectin trong số loại đậu sống chưa nấu chín rất có thể có hoạt tính gây kết tụ đặc trưng cho một nhóm máu nhất định, ví như đậu lima sống chỉ rất có thể tương tác với những tế bào hồng cầu ở những người dân thuộc nhóm máu A.

Nhưng nhìn chung thì có vẻ như như phần lớn những loại lectin rất có thể phản ứng với toàn bộ những nhóm máu ABO. Nói nhữngh khác, lectin trong cơ chế ăn không đặc trưng cho nhóm máu, ngoại trừ một số trong những loại đậu sống. Mà trong thực tiễn hầu hết những loại đậu đều được ngâm hoặc nấu chín trước lúc ăn, giúp phá hủy những lectin có hại.

Nên ngâm nước hoặc nấu chín các loại đậu trước khi ăn để loại bỏ các chất phản dinh dưỡng (Ảnh: Internet).
Nên ngâm nước hoặc nấu chín những loại đậu trước lúc ăn để vô hiệu hóa những chất phản dinh dưỡng (Ảnh: Internet).

Có dẫn chứng khoa học nào ủng hộ cơ chế ăn kiêng theo nhóm máu?

Nghiên cứu về nhóm máu ABO đã tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nhiều năm qua, và đã có dẫn chứng khẳng định rằng một số trong những nhóm máu nhất định rất có thể có nguy hại mắc một số trong những bệnh cao hơn nữa hoặc thấp hơn. Ví dụ như nhóm máu O có nguy hại bị bệnh tim thấp hơn nhưng nguy hại loét dạ dày lại cao hơn nữa.

Tuy nhiên không tồn tại phân tích nào đã cho tổng thể chúng ta thấy nhóm máu có tương quan đến cơ chế ăn uống. Trong một phân tích so với cùng một.455 người trưởng thành trẻ tuổi, kết quả đã cho tổng thể chúng ta thấy cơ chế ăn cho nhóm máu A (nhiều trái cây và rau quả) có tương quan đến sức mạnh tốt hơn, nhưng điều này đúng với toàn bộ mọi người chứ không riêng gì những người dân nhóm máu A.

Thực phẩm lành mạnh luôn tốt cho sức khỏe bết kể nhóm máu là gì (Ảnh: Internet).
Thực phẩm lành mạnh luôn tốt cho sức mạnh bết kể nhóm máu là gì (Ảnh: Internet).

Một phân tích lớn năm trước này đã xem xét tài liệu từ hơn 1000 phân tích rất khác trước đó và không tìm thấy một cơ sở khẳng định nào để xác lập cơ chế ăn theo nhóm máu có tác động đến sức mạnh. Các nhà khoa học Kết luận: “Hiện tại không tồn tại dẫn chứng nào để xác nhận những quyền lợi sức mạnh có chủ đích của cơ chế ăn theo nhóm máu.”

Có 4 phân tích đã xác lập một phần mối tương quan giữa cơ chế ăn theo nhóm máu và sức mạnh, nhưng chúng đều được thiết kế không tốt, thậm chí là kết quả còn xích míc với lý thuyết thuở đầu.

Xem thêm  4 loại trà thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe bạn nên dùng ngay hôm nay

Tổng kết

Có thể nhiều người đã nâng cấp cải sinh được sức mạnh bằng phương pháp vận dụng cơ chế ăn đặc biệt quan trọng, nhưng điều này sẽ không tức là phải ăn kiêng phù thích phù hợp với nhóm máu.

Dù nhóm máu của bạn là gì và ăn theo cách nào thì hãy luôn chọn các thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet).
Dù nhóm máu của bạn là gì và ăn theo nhữngh nào thì nên luôn chọn những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức mạnh (Ảnh: Internet).

Các cơ chế ăn rất khác nhau sẽ phù thích phù hợp với những người dân rất khác nhau. Một số người ăn nhiều thực vật và ít thịt (như cơ chế ăn cho nhóm máu A), trong lúc những người dân khác phù thích phù hợp với thực phẩm từ thú hoang dã giàu protein (như cơ chế ăn cho nhóm máu O). Do đó nếu như người tiêu dùng cảm thấy nhữngh ăn uống nào đó tốt cho mình thì rất có thể chỉ giản dị là vì nó phù thích phù hợp với việc trao đổi chất của khung người bạn mà không tương quan gì đến nhóm máu.

Ngoài ra những cơ chế ăn kiêng theo nhóm máu cũng vô hiệu hóa phần lớn thực phẩm chế biến sẵn thiếu lành mạnh, có lẽ rằng đó là nguyên nhân đa số khiến nó trở nên tốt cho sức mạnh, bất kể bạn có nhóm máu gì.

Như vậy nếu như người tiêu dùng đã vận dụng cơ chế ăn kiêng theo nhóm máu và cảm thấy thích hợp thì nên tiếp tục triển khai và không cần thay đổi nếu không tồn tại yếu tố gì. Nhưng xét từ quan điểm khoa học thì hầu như không tồn tại dẫn chứng để xác lập cơ chế ăn có tương quan với nhóm máu.

Mời bạn xem thêm những xem thêm của BlogAnChoi:

  • Nhóm máu của bạn là gì? Tại sao biết nhóm máu của tớ lại cực kỳ quan trọng?
  • Chế độ ăn MIND là gì và tại sao MIND rất tốt cho trí não?

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống thường ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button