Dinh dưỡngSức khỏe

Chế độ ăn MIND là gì và tại sao MIND rất tốt cho trí não?

Chắc hẳn bạn đã biết về những phong thái ăn lành mạnh như quyết sách ăn Địa Trung Hải hay DASH, nhưng còn MIND là gì? Tại sao những Chuyên Viên dinh dưỡng khuyên nên vận dụng quyết sách ăn MIND để tăng cường sức mạnh trí não? Và nó có giúp giảm cân không? Hãy cùng BlogAnChoi tò mò nhé!

Ăn kiêng không những để giảm cân

Giảm cân là tiềm năng chính của hầu hết những quyết sách ăn kiêng. Nhưng không phải ai ăn kiêng cũng là vì muốn giảm cân. Các quyết sách ăn rất khác nhau trọn vẹn có thể mang lại kết quả rất khác nhau, và nếu người mua mong ước muốn cải tổ sức mạnh trí não của tôi và ngăn ngừa những bệnh sa sút trí tuệ như Alzheimer thì nên tìm hiểu quyết sách ăn MIND.

So với các chế độ ăn khác thì MIND mới xuất hiện chưa lâu (Ảnh: Internet).
So với những quyết sách ăn khác thì MIND mới xuất hiện không lâu (Ảnh: Internet).

Theo Thương Hội Bệnh Alzheimer của Mỹ, bệnh Alzheimer là một tình trạng thoái hóa thần kinh tăng dần và gây lú lẫn, mất trí nhớ, tác động ảnh hưởng tác động đến 5,8 triệu người Mỹ và là dạng sa sút trí tuệ thông dụng nhất. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 6 ở nước này, cứ 3 người cao tuổi thì có một người qua đời vì bệnh Alzheimer hoặc một dạng sa sút trí tuệ khác.

Mặc dù không tồn tại nghiên cứu và phân tích nào minh chứng quyết sách ăn MIND giúp đẩy lùi bệnh Alzheimer, nhưng có thật nhiều minh chứng đã cho thấy mối liên hệ giữa phương pháp ăn kiêng này và việc ngăn ngừa bệnh.

Chế độ ăn MIND là gì và có nguồn gốc ra sao?

MIND là viết tắt của Mediterranean-DASH intervention for neurodegenerative delay – tức là phương pháp “can thiệp Địa Trung Hải-DASH để làm chậm thoái hóa thần kinh”.

Chế độ ăn MIND nhằm bảo vệ trí não (Ảnh: Internet).
Chế độ ăn MIND nhằm mục tiêu bảo vệ trí não (Ảnh: Internet).

Như tên thường gọi đã thể hiện, MIND là “sự phối hợp giữa quyết sách ăn Địa Trung Hải với DASH, và nghiên cứu và phân tích đã cho thấy nó trọn vẹn có thể làm giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn tăng trưởng chứng mất trí hoặc làm chậm sự suy giảm sức mạnh não bộ,” theo Chuyên Viên dinh dưỡng Becky Kerkenbush tại Trung tâm Y tế Khu vực Watertown ở Wisconsin (Mỹ).

Trong một nghiên cứu và phân tích được đăng trên tạp chí Alzheimer vàamp; Dementia năm năm ngoái, Chuyên Viên dinh dưỡng Martha Clare Morris và những đồng nghiệp tại Đại học Rush (Chicago) đã tìm hiểu thêm những nghiên cứu và phân tích trước đó về mối liên hệ giữa quyết sách ăn uống và suy giảm nhận thức, tiếp sau đó lấy ý tưởng từ quyết sách ăn Địa Trung Hải và DASH – hai quyết sách dựa vào thực vật – để tạo ra một kế hoạch ăn uống với quyền lợi tăng cường trí não. Thế là MIND đã xây dựng.

Mặc dù có nhiều điểm tương tự giữa 3 quyết sách ăn này, nhưng MIND là quyết sách duy nhất khuyến khích sử dụng những loại thực phẩm đã được khoa học minh chứng là tăng cường trí óc.

Vì sao quyết sách ăn MIND tốt cho trí não?

MIND triệu tập vào những thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hạn chế những thành phầm thú hoang dã và thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Trọng tâm của nó là thực vật, và đặc biệt quan trọng khuyến khích ăn nhiều quả mọng và rau lá xanh.

Xem thêm  Bài tập giảm cân: Sự khác biệt giữa HIIT và TABATA
MIND sử dụng các thực phẩm từ thực vật là chủ yếu (Ảnh: Internet).
MIND sử dụng những thực phẩm từ thực vật là hầu hết (Ảnh: Internet).

Các thực phẩm giàu flavonoid thực sự trọn vẹn có thể giúp ích cho trí não. Theo một nghiên cứu và phân tích trên tạp chí Annals of Neurology, quả việt quất, dâu tây và mâm xôi đen có tích điện làm chậm sự suy giảm nhận thức ở phụ nữ lên mức 2,5 năm. Tương tự, những loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và cải thìa có tương quan với giảm viêm và giảm stress oxy hóa – hai yếu tố có tương quan đến bệnh Alzheimer. Cả hai nhóm thực phẩm này đều giàu chất chống oxy hóa.

Stress oxy hóa xẩy ra khi khung hình giảm tích điện chống oxy hóa và không thể chống lại những phân tử ô nhiễm được gọi là những gốc tự do. Hiện tượng này gây ra tổn thương tế bào ở não và khắp khung hình, có tương quan đến một số trong những bệnh gồm có cả bệnh Alzheimer và ung thư.

Các loại thực phẩm nên dùng và nên tránh trong quyết sách ăn MIND là gì?

Thực phẩm nên ăn trong quyết sách MIND

  • Rau lá xanh (cải xoăn, rau bina, rau cải thìa, rau diếp): tối thiểu 6 khẩu phần một tuần lễ
  • Các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười): tối thiểu 5 khẩu phần một tuần lễ
  • Các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi, mâm xôi): tối thiểu 2 khẩu phần một tuần lễ
  • Đậu (đậu đen, đậu pinto, đậu tây): tối thiểu 3 khẩu phần một tuần lễ
  • Ngũ cốc nguyên hạt (hạt quinoa, bột yến mạch, gạo lứt, mì nguyên cám, bánh mì nguyên cám): tối thiểu 3 khẩu phần 1 ngày
  • Cá (cá hồi, cá ngừ): tối thiểu 1 khẩu phần một tuần lễ
  • Thịt gia cầm (gà, gà tây): tối thiểu gấp đôi một tuần lễ
  • Dầu ô liu là loại dầu chính được sử dụng
  • Rượu vang: không thực sự 1 ly mỗi ngày
Các loại rau củ quả nên dùng trong chế độ MIND (Ảnh: Internet).
Các loại rau củ quả nên dùng trong quyết sách MIND (Ảnh: Internet).

Thực phẩm nên tránh trong quyết sách MIND

  • Thịt đỏ (bít tết, thịt bò xay, thịt lợn, thịt cừu): không thực sự 4 khẩu phần một tuần lễ
  • Bơ (cả thú hoang dã và thực vật): không thực sự 1 muỗng canh mỗi ngày
  • P.hô mai (brie, mozzarella hoặc cheddar): không thực sự 1 khẩu phần một tuần lễ
  • Đồ ngọt (bánh ngọt, bánh hạnh nhân, kem): không thực sự 5 phần một tuần lễ
  • Đồ ăn nhanh khô hoặc đồ chiên (khoai tây chiên, gà viên, hành tây, gà rán, hamburger): không thực sự 1 khẩu phần một tuần lễ
Hạn chế tối đa các loại đồ ngọt, thức ăn nhanh (Ảnh: Internet).
Hạn chế tối đa những loại đồ ngọt, thức ăn nhanh khô (Ảnh: Internet).

Thực đơn mẫu 7 ngày theo quyết sách ăn MIND

Dưới đó là ví dụ về phong thái ăn uống theo MIND trong một tuần.

Ngày 1

  • Bữa sáng: sinh tố chuối – dâu tây
  • Bữa trưa: salad cải xoăn
  • Bữa tối: ớt nấu với gà tây xay và hạt quinoa

Ngày 2

  • Bữa sáng: trứng chiên với rau và một lát bánh mì nướng
  • Bữa trưa: sandwich salad cá ngừ với bánh mì nguyên cám
  • Bữa tối: thịt gà tẩm bột hồ đào với bông cải xanh nướng

Ngày 3

  • Bữa sáng: bánh kếp hạt óc chó – việt quất
  • Bữa trưa: sandwich gà nướng với bánh mì nguyên cám, cần tây và xốt hummus
  • Bữa tối: gà tây nướng với salad bắp cải và bánh mì tròn nguyên cám

Ngày 4

  • Bữa sáng: sữa chua Hy Lạp với quả mâm xôi và hạt hạnh nhân
  • Bữa trưa: salad cải xoăn – rau bina với cà rốt, ớt chuông, nấm, cà chua, đậu gà, nước xốt salad dầu ô liu và cơm gạo lứt
  • Bữa tối: mì nguyên cám với thịt gà và xốt marinara, bông cải xanh nướng và salad ăn kèm

Ngày 5

  • Bữa sáng: bột yến mạch với quả việt quất và hạnh nhân cắt nhỏ
  • Bữa trưa: gà nướng, ½ bánh mì pita, salad cải xoăn với đậu gà, phô mai feta, cà chua, dưa chuột và dầu ô liu
  • Bữa tối: cá hồi nướng với bông cải xanh và cải Brussels (dùng dầu ô liu), hạt quinoa và một ly rượu vang
Xem thêm  8 bài tập gym huyền thoại đi cùng tên tuổi của các vận động viên

Ngày 6

  • Bữa sáng: bánh mì bagel nguyên cám với cùng 1 quả trứng bác và quả việt quất
  • Bữa trưa: sandwich nguyên cám với cà chua, rau diếp, xốt hummus và cà rốt non
  • Bữa tối: hạt quinoa xào với rau, đậu và dầu ô liu

Ngày 7

  • Bữa sáng: bánh mì nướng nguyên cám với trứng bác và quả bơ
  • Bữa trưa: salad rau bina với dâu tây, đậu gà, hạnh nhân cắt nhỏ, xốt dầu ô liu và bánh mì tròn nguyên cám
  • Bữa tối: cá hồi nướng với cải bó xôi xào và 1/3 chén cơm gạo lứt

MIND có gì đặc biệt quan trọng so với những quyết sách ăn kiêng khác?

Mặc dù quyết sách ăn MIND không nói nhiều đến tập thể dục, nhưng vận động thể chất thường xuyên cũng trọn vẹn có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức vì làm tăng lưu lượng máu đến não và phục vụ nhu yếu dinh dưỡng cho tế bào não. Thực tế sinh hoạt thể chất thường xuyên trọn vẹn có thể giảm tới 50% rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh Alzheimer, theo Tổ chức Nghiên cứu và P.hòng ngừa Bệnh Alzheimer. Do đó tập thể dục kết thích phù hợp với MIND trọn vẹn có thể tăng cường phòng ngừa chứng mất trí nhớ.

MIND cũng tương đốic với những quyết sách khác vì không tính calo và không sợ ngạiại bỏ một nhóm thực phẩm nào đó. Chế độ ăn paleo và keto nghiêm ngặt hơn so với MIND, vì chúng đều hạn chế tối đa ngũ cốc nguyên hạt và paleo còn không dùng sữa. Trái lại, MIND không hạn chế quá mức cần thiết mà nhấn mạnh vấn đề vào việc tăng cường những thực phẩm tốt cho trí não. Vậy là bạn vẫn trọn vẹn có thể thưởng thức những món thịt, đồ ngọt và rượu vang yêu thích ở tầm mức vừa phải.

MIND tập trung vào tăng cường sức khỏe trí não (Ảnh: Internet).
MIND triệu tập vào tăng cường sức mạnh trí não (Ảnh: Internet).

Hãy nhớ rằng tuy vậy MIND đặc biệt quan trọng có lợi cho những người dân có rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ, nhưng toàn bộ mọi người khỏe mạnh thường thì đều trọn vẹn có thể hưởng lợi từ quyết sách ăn này do nguyên tắc dinh dưỡng lành mạnh và không thể tác dụng phụ xấu đi nào.

Vì MIND có nguồn gốc từ thực vật và gồm có nhiều loại thực phẩm rất khác nhau nên thuận tiện và đơn thuần và giản dị vận dụng dù tự nấu ăn trong nhà hay phải đi ăn ở ngoài. Tuy nhiên nó trọn vẹn có thể làm cho hóa đơn sắm sửa cao hơn nữa một ít vì dùng nhiều những loại quả mọng và hạt, trọn vẹn có thể giá cao hơn nữa so với món ăn vặt đóng gói ít lành mạnh.

Để tránh tốn kém quá mức cần thiết, những Chuyên Viên nói rằng thỉnh thoảng trọn vẹn có thể ăn trái cây ướp lạnh và đậu đóng hộp, vừa no vừa ngon và lại rẻ hơn. Cũng trọn vẹn có thể tiết kiệm ngân sách tiền mua những loại hạt bằng phương pháp mua trực tuyến số lượng lớn.

MIND có quyền lợi và rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn ra sao so với sức mạnh?

Lợi ích rõ ràng nhất của quyết sách ăn này là trọn vẹn có thể giảm đáng kể rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu và phân tích năm năm ngoái tại Đại học Rush ở Chicago đã tính tỷ trọng mắc bệnh Alzheimer trong số 923 người vận dụng nghiêm ngặt những quyết sách ăn Địa Trung Hải, MIND và DASH trong tầm thời hạn 5 năm. Kết quả đã cho thấy những người dân ăn theo MIND đã giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh tới 53%.

Xem thêm  Ăn pizza ngon lành mà vẫn đảm bảo sức khỏe với 8 mẹo đơn giản này!

Đặc biệt là không cần thiết phải ăn kiêng quá nghiêm ngặt mới nhận được quyền lợi cho trí não. Các tác giả của nghiên cứu và phân tích nói rằng trong cả những người dân ăn kiêng vừa phải cũng trọn vẹn có thể giảm 35% rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh. Tuy nhiên ăn kiêng nghiêm ngặt có một điểm cộng: tích điện nhận thức của trí não trẻ hơn 7,5 tuổi so với những người dân không ăn kiêng nghiêm ngặt, theo một nghiên cứu và phân tích khác vào năm năm ngoái.

Thức ăn có thể ảnh hưởng đến trí não của chúng ta (Ảnh: Internet).
Thức ăn trọn vẹn có thể tác động ảnh hưởng tác động đến trí não của toàn bộ tổng thể chúng ta (Ảnh: Internet).

Ngoài tích điện ngăn ngừa Alzheimer, quyết sách ăn MIND còn trọn vẹn có thể làm giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh P.arkinson. Một nghiên cứu và phân tích năm 2018 đã cho thấy nhữngh ăn uống này làm giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn và làm chậm sự tiến triển của bệnh P.arkinson ở người lớn tuổi.

Vì MIND là yếu tố phối hợp giữa quyết sách ăn Địa Trung Hải và DASH nên bạn cũng trọn vẹn có thể nhận được những quyền lợi về sức mạnh mẽ của 2 quyết sách này. DASH có tương quan với giảm huyết áp cao, do đó giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn đột quỵ và đau tim. Trong khi đó quyết sách ăn Địa Trung Hải rất thông dụng và được những Chuyên Viên dinh dưỡng lời khuyên vận dụng. Một nghiên cứu và phân tích năm năm ngoái đã cho thấy nó có tương quan với cải tổ huyết áp, giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh tim và cải tổ độ nhạy cảm với insulin. Như vậy quyết sách này rất tốt cho những người dân có rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh tim, người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Chế độ ăn Địa Trung Hải rất nổi tiếng vì tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet).
Chế độ ăn Địa Trung Hải rất nổi tiếng vì tốt cho sức mạnh (Ảnh: Internet).

“Nhược điểm” duy nhất đã được nghe biết nay của quyết sách ăn MIND là nó yên cầu sự kiên trì, nỗ lực và lập kế hoạch cảnh giác để đảm bảo tiêu thụ đúng lượng thực phẩm theo nguyên tắc.

Để duy trì được lâu dài, hãy lập kế hoạch cho toàn bộ những bữa tiệc trong tuần và trong thời gian ngày – bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Các bữa tiệc phức tạp trọn vẹn có thể sẵn sàng trước một phần: cắt rau trước và dữ gìn và bảo vệ trong bát nhựa, cắt trái cây để làm sinh tố và cho vào túi ướp lạnh, hoặc nấu chín gạo và đậu từ trước.

Có nên thử quyết sách ăn MIND để giảm cân hoặc tốt cho trí óc không?

MIND trọn vẹn có thể khác với những quyết sách ăn kiêng khác ở phần nó không phải để giảm cân, nhưng sẽ rất có ích nếu người mua mong ước muốn giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh Alzheimer và bảo vệ trí não của tôi.

Để duy trì quyết sách ăn kiêng này nên phải có kế hoạch và quyết tâm. Nhưng đừng nản lòng nếu người mua hơi chệch hướng, vì không nhất thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt thì mới có thể đã có được những quyền lợi về sức mạnh.

Trên đó là những điều bạn nên phải ghi nhận về quyết sách ăn MIND với tác dụng tuyệt vời cho sức mạnh trí não. Bạn có sẵn sàng vận dụng nó vào lối sống hằng ngày của tôi không? Hãy để lại ý kiến dưới phần phản hồi nhé!

Mời bạn xem thêm những đọc thêm của BlogAnChoi:

  • Cách dữ gìn và bảo vệ coffe ra sao để giữ được mùi vị thơm ngon tránh hư hỏng?
  • Trà rất tốt cho sức mạnh, nhưng uống trà thay nước đã có được hay

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống thường ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button