Dinh dưỡngSức khỏe

Da bạn dễ bị cháy nắng? Hãy bổ sung ngay 8 loại thực phẩm và đồ uống tuyệt vời này!

Làn da bị cháy nắng là nỗi ám ảnh của bạn mọi khi vui chơi ngoài trời? Bên cạnh việc thoa kem chống nắng thì bổ trợ update thêm một trong những loại thực phẩm vào quyết sách ăn hằng ngày trọn vẹn có thể giúp bảo vệ da khỏi những tia bức xạ có hại từ mặt trời. Hãy cùng BlogAnChoi tìm hiểu nhé!

Những ngày hè đầy nắng là thời khắc lý tưởng để vui chơi ngoài trời, nhưng tổng thể toàn bộ chúng ta đều biết tác hại của việc tiếp xúc lâu với tia UV. Các loại kem chống nắng có chỉ số SPhườngF cao sẽ là việc lựa chọn số 1 để bảo vệ làn da trước tia nắng nóng bức, nhưng một trong những loại thực phẩm cũng trọn vẹn có thể bổ trợ update cho bạn một lớp “lá chắn” để chống lại tác động nguy hiểm của mặt trời.

Da bị cháy nắng là vấn đề thường gặp khi hoạt động ngoài trời (Ảnh: Internet).
Da bị cháy nắng là yếu tố thường gặp khi sinh hoạt ngoài trời (Ảnh: Internet).

Tất nhiên những thực phẩm giàu dinh dưỡng này sẽ không thể thay thế những loại kem chống nắng chất lượng tốt, nhưng nếu ăn chúng thường xuyên thì tổng thể toàn bộ chúng ta trọn vẹn có thể bảo vệ làn da của tớ một nhữngh tự nhiên và từ trong ra ngoài. Hãy cùng xem chúng là gì nhé.

1. Cà chua

Khoa học từ lâu đã chỉ ra quyền lợi của cà chua về tác dụng chống nắng. Một phân tích được công bố vào tháng 10 thời điểm năm 2012 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho biết thêm thêm: những thực phẩm giàu lycopene – một sắc tố trong thực vật có đặc tính chống oxy hóa – trọn vẹn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cháy nắng, đồng thời tăng nhiệt độ và độ đàn hồi của da.

Cà chua là một trong những thực phẩm giàu lycopene (Ảnh: Internet).
Cà chua là một trong những thực phẩm giàu lycopene (Ảnh: Internet).

Những người tham gia phân tích đã tiêu thụ khoảng chừng 2,5 muỗng canh bột cà chua mỗi ngày trong thời hạn 10 tuần. Mặc dù điều này sẽ không thể vận dụng cho toàn bộ mọi người trong môi trường sống thường ngày thường thì, nhưng những Chuyên Viên tin rằng trọn vẹn có thể đạt được hiệu suất cao tương tự bằng phương pháp bổ trợ update thêm nhiều thực phẩm giàu lycopene vào quyết sách ăn uống hằng ngày của bạn.

Các Chuyên Viên cũng khuyên rằng tránh việc dùng mãi một loại thức ăn nào đó. Thay vì ăn bột cà chua từ thời khắc ngày này sang ngày khác, tổng thể toàn bộ chúng ta trọn vẹn có thể bổ trợ update phong phú những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chứa nhiều lycopene từ loại quả này, ví như cà chua tươi nguyên trái, nước ép, hay xốt cà chua. Đó là một phương pháp để tối ưu hóa tác dụng chống nắng của chúng.

Bạn trọn vẹn có thể mua bột cà chua tại đây

Các phân tích trước đó cũng chỉ ra rằng thưởng thức món cà chua nấu trong dầu ô liu trọn vẹn có thể làm tăng sự hấp thụ lycopene.

2. Dưa hấu

Một trong những nguồn phục vụ yêu cầu lycopene dồi dào khác là dưa hấu – loại trái cây được yêu thích vào trong thời gian ngày hè. Trên thực tiễn dưa hấu chứa nhiều lycopene hơn khoảng chừng 40% so với cà chua có cùng khối lượng, theo một phân tích được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực nghiệm và Lâm sàng.

Dưa hấu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da (Ảnh: Internet).
Dưa hấu có thật nhiều quyền lợi cho sức mạnh và làn da (Ảnh: Internet).

Ngoài ra dưa hấu còn tồn tại tác dụng bổ trợ update nước cho khung hình tốt hơn hầu hết những loại trái cây khác, làm cho nó trở thành sự lựa chọn tuyệt đối để sở hữu làn da khỏe mạnh. Một lưu ý dành riêng cho bạn khi ăn dưa hấu là những phần red color đậm có chứa nhiều lycopene hơn chỗ màu vàng hoặc xanh lá.

Xem thêm  6 bài tập yoga cơ bản tại nhà giúp thân hình thon gọn và giải tỏa stress

3. Q.uả nho

Các phân tích sơ bộ đã cho thấy nho trọn vẹn có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ánh sáng. Các nhà phân tích tại Đại học Alabama đã cho một9 người trưởng thành khỏe mạnh ăn loại bột làm từ nho đông khô trong một4 ngày. Họ đã đo độ nhạy cảm của những người dân tham gia so với tia UV trước và sau 14 ngày đó.

Kết quả đã cho thấy rằng lượng ánh sáng rất cần thiết để gây ra hiện tượng kỳ lạ đỏ da rõ rệt cao hơn nữa gần 75% sau hai tuần ăn bột. Nói nhữngh khác, bột nho dường như đã hỗ trợ da chống lại tác hại của tia UV. Kết quả quan sát mẫu da đã và đang cho thấy có ít tổn thương Doanh NghiệpA hơn và ít tế bào da chết hơn.

Nho có tác dụng bảo vệ làn da khỏi ánh sáng (Ảnh: Internet).
Nho có tác dụng bảo vệ làn da khỏi ánh sáng (Ảnh: Internet).

Nghiên cứu này được công bố vào tháng một năm 2021 trên Tạp chí của Viện Da liễu Mỹ. Mặc dù số người tham gia rất ít và nên phải phân tích thêm, nhưng tổng thể toàn bộ chúng ta đều biết nho có nhiều quyền lợi khác cho khung hình, vì vậy ăn nho thường xuyên sẽ không còn tồn tại hại gì. Lượng bột được sử dụng trong phân tích tương tự với tầm 2 cốc nho mỗi ngày.

Nghiên cứu trước đó trên chuột đã phát hiện ra những hợp chất tự nhiên trong nho được gọi là polyphenol dường như thểm giảm tác động của bức xạ UV. Khi thử với con người, những nhà phân tích cũng nhận thấy kết quả tương tự.

Hãy ăn nho thường xuyên để có làn da khỏe đẹp (Ảnh: Internet).
Hãy ăn nho thường xuyên để sở hữu làn da khỏe đẹp (Ảnh: Internet).

Bác sĩ Craig A. Elmets, giáo sư da liễu tại Đại học Alabama và là tác giả chính của phân tích năm 2021 cho biết thêm thêm: “Phườngolyphenol có tác dụng chống oxy hóa. Bằng nhữngh ức chế hiện tượng kỳ lạ stress oxy hóa, polyphenol ngăn ngừa tình trạng viêm và giảm sự chết của những tế bào da.”

Tuy nhiên hiệu suất cao của chất này ở người là rất ít so với kem chống nắng bôi da. Tiến sĩ Elmets nói: “Tác dụng nhẹ, trọn vẹn có thể chỉ tương tự với chỉ số SPhườngF 2. Nói nhữngh khác, đừng bỏ kem chống nắng của bạn đi”.

4. Các loại rau thơm và thảo mộc

Theo những Chuyên Viên, điều quan trọng là nạp thêm những chất chống oxy hóa với liều lượng nhỏ và đều đặn trong quyết sách ăn hằng ngày để giúp bổ trợ update cho lớp biểu bì của da. Lớp này còn có tác dụng như một hàng rào chống thẩm thấu nước bảo vệ những nang lông, tuyến mồ hôi và mô link trong da, và cũng là nơi bị tác động tác động ảnh hưởng nhiều nhất bởi tác hại của tia UV và những gốc tự do.

Các loại thảo mộc gia vị có thể bổ sung chất chống oxi hóa hằng ngày cho da (Ảnh: Internet).
Các loại thảo mộc gia vị trọn vẹn có thể bổ trợ update chất chống oxi hóa hằng ngày cho da (Ảnh: Internet).

Các loại thảo mộc như oregano là nguồn phục vụ yêu cầu chất chống oxy hóa dồi dào và trọn vẹn có thể bảo vệ khung hình khỏi những gốc tự do, theo phân tích vào tháng 3 năm năm năm nay. Các loại thảo mộc tươi và khô có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn nữa so với bột thảo mộc đã chế biến sẵn, vì vậy bạn nên dùng dạng còn nguyên thay vì loại đóng gói.

Bạn trọn vẹn có thể mua cây oregano để tự trồng tại đây

5. Trà xanh

Epigallocatechin gallate, hay viết tắt là EGCG, là một dưỡng chất được tìm thấy trong trà xanh trọn vẹn có thể chống lại tác động của ánh sáng. Trong một phân tích được đăng trên Tàng thư Hóa sinh và Lý sinh, những nhà phân tích đã cho chuột uống trà xanh trong 3một tuần lễ đồng thời tiếp xúc với tia UV.

Xem thêm  6 thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh khi có tuổi

Kết quả là những con chuột uống trà ít bị ung thư da hơn đáng kể so với nhóm chuột có cùng mức độ tiếp xúc tia UV nhưng không uống trà. Để giành được kết quả tương tự như trên chuột, những tác giả của phân tích cho biết thêm thêm con người sẽ phải uống từ 5 đến 6 tách trà xanh trọn vẹn có thể tích khoảng chừng 240 ml mỗi ngày.

Trà xanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet).
Trà xanh có nhiều tác dụng tốt cho sức mạnh (Ảnh: Internet).

Các phân tích khác đã cho thấy những người dân uống khoảng chừng 5 tách trà xanh mỗi ngày có tín hiệu khởi phát ung thư da muộn hơn những người dân uống ít hoặc không uống trà.

Theo những Chuyên Viên, những hợp chất có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong trà xanh trọn vẹn có thể phục vụ yêu cầu kĩ năng chống oxy hóa và chống viêm. Các polyphenol trong trà xanh giúp bảo vệ da trải qua đặc tính kháng viêm và tăng cường thay thế sửa chữa Doanh NghiệpA.

Bạn trọn vẹn có thể mua trà xanh tại đây

6. Cà phê

Một phân tích được công bố vào tháng một năm năm ngoái trên Tạp chí của Viện Ung thư Q.uốc gia Mỹ đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều cafe và tỷ trọng ung thư hắc tố ác tính thấp hơn.

Các nhà phân tích đã tìm hiểu lượng cafe của những tình nguyện viên trong suốt 10 năm và nhận định những yếu tố khác, gồm có phơi nhiễm tia UV, chỉ số BMI, tuổi, giới tính, sinh hoạt thể chất, uống rượu và tiền sử hút thuốc lá. Kết quả đã cho thấy những người dân uống tối thiểu 4 tách cafe có chứa caffeine mỗi ngày có tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh ung thư da thấp hơn 20%.

Cà phê cũng có tác dụng bảo vệ làn da (Ảnh: Internet).
Cà phê cũng đều phải có tác dụng bảo vệ làn da (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên đây chỉ là một phân tích sơ bộ và TT y tế Mayo Clinic khuyến nghị nên số lượng giới hạn đồ uống có chứa caffeine ở tại mức 4 cốc mỗi ngày. Bạn cũng nên tránh cho thêm đường hoặc những chất tạo ngọt khác, vì đường trọn vẹn có thể làm mất đi tác dụng có lợi so với làn da.

Bạn trọn vẹn có thể mua cafe nguyên chất tại đây

7. Ca cao

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, 24 phụ nữ được sử dụng đồ uống làm từ ca cao cô đặc trong một2 tuần và tiếp sau đó họ ít bị tổn thương da do tia UV hơn đáng kể so với những người dân không uống.

Nghiên cứu này đã cho thấy kĩ năng bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời của flavanol ca cao – những hợp chất có nguồn gốc thực vật có lợi cho sức mạnh – trọn vẹn có thể tương tự với việc bổ trợ update beta carotene hoặc ăn thực phẩm giàu lycopene như cà chua.

Bột ca cao có thể chế biến thành sôcôla hoặc dùng làm đồ uống (Ảnh: Internet).
Bột ca cao trọn vẹn có thể chế trở thành sôcôla hoặc dùng làm đồ uống (Ảnh: Internet).

Những người uống cùng một lượng ca cao nhưng ít flavanol lại không đã cho thấy tác dụng bảo vệ khỏi ánh sáng. Đồ uống chứa nhiều ca cao làm tăng lưu lượng máu và duy trì nhiệt độ trên da, trong lúc đồ uống có nồng độ ca cao thấp thì không.

Các nhà phân tích không khẳng định liệu những dạng ca cao khác – ví như sôcôla – có tác dụng tương tự như vậy hay là không, nhưng tốt nhất bạn nên lựa chọn những loại có tỷ trọng ca cao từ 70% trở lên vì chúng có nồng độ flavanol cao hơn nữa và ít đường.

Bạn trọn vẹn có thể mua ca cao nguyên chất tại đây

8. Các loại quả mọng (berry)

Năm 2009, những nhà phân tích tại Đại học Hallym (Hàn Q.uốc) đã phát hiện ra rằng việc bôi chất chống oxy hóa mang tên là axit ellagic lên da giúp giảm phản ứng viêm do tia UV.

Xem thêm  5 thói quen trong bữa sáng cực kỳ có hại cho vòng eo của bạn – Hãy tránh ngay kẻo tăng cân, mất dáng!

Axit ellagic thường được tìm thấy trong quả mâm xôi, dâu tây và nam việt quất, có tác dụng làm chậm quy trình giải phóng những enzym phân hủy collagen trong tế bào da trong suốt 8 tuần. Hiện vẫn chưa rõ liệu tác dụng này còn có tương tự như khi ăn quả mọng hay là không, vì vậy vẫn nên phải phân tích thêm.

Các loại thực phẩm trọn vẹn có thể làm tăng độ nhạy cảm với tia nắng mặt trời

Bên cạnh việc bổ trợ update những thực phẩm giúp ngăn ngừa tia UV, bạn cũng nên tránh một vài loại thực phẩm có tác dụng ngược lại, làm da dễ bị tổn thương dưới tia nắng mặt trời.

Nước ép cam chanh khô

Mặc dù những loại quả họ cam chanh khô là nguồn phục vụ yêu cầu vitamin C – một chất chống oxy hóa rất cần thiết cho khung hình – nhưng một phân tích năm năm ngoái của khoa da liễu tại Đại học Brown đã cho thấy những người dân da trắng tiêu thụ lượng lớn những loại quả này còn có tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn tăng trưởng khối u ác tính cao hơn nữa.

Vì sao những loại quả này lại làm da dễ bị tổn thương? (Ảnh: Internet).
Vì sao những loại quả nó lại làm da dễ bị tổn thương? (Ảnh: Internet).

Trái cây họ cam chanh khô rất giàu những chất hóa học tự nhiên gọi là psoralen và furocoumarin, có tương quan đến ung thư da. Các nhà phân tích đã quan sát nhiều người trong vòng thời hạn 25 năm và phát hiện ra rằng những người dân da trắng ăn quả bưởi chùm (grapefruit) tối thiểu 3 lần mỗi tuần có tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh cao hơn nữa. Uống nước cam thường xuyên gây ra tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn thấp hơn, tuy vậy không đáng kể.

Bạn trọn vẹn có thể xem thêm về hiện tượng kỳ lạ này trong nội dung bài viết: Viêm da do thực vật là gì? Có nguy hiểm cho làn da hay là không?

Nước ép cần tây

Món này còn có lẽ rằng ít thông dụng hơn trong quyết sách ăn của mọi người, nhưng nhiều phân tích trong hai thập kỷ mới gần đây đã đã cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều psoralen – hợp chất có trong một trong những loại trái cây và rau quả – với ung thư da.

Nước ép cần tây được nhiều người sử dụng để giảm cân (Ảnh: Internet).
Nước ép cần tây được nhiều người tiêu vốn để giảm cân (Ảnh: Internet).

Một phân tích được công bố trên Tạp chí Da liễu Điều tra đã cho thấy “tiếp xúc đáng kể với psoralen và tia UV A làm tăng rõ rệt tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn ung thư da không tế bào hắc tố.”

Cần tây rất giàu psoralen. Mặc dù bản thân việc ăn loại rau này sẽ không đủ để gây ra yếu tố, theo những Chuyên Viên, nhưng bạn nên tránh dùng nước ép cần tây vì nó trọn vẹn có thể là nguồn chứa hàm lượng cao psoralen. Tốt nhất là bạn nên dùng thực phẩm dạng còn nguyên thay vì ép lấy nước.

Trên đó là những loại thực phẩm giúp bảo vệ làn da mà bạn nên dùng làm tránh bị cháy nắng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế những loại nước ép trọn vẹn có thể khiến da nhạy cảm hơn. Hãy chăm sóc khung hình mình mỗi ngày để luôn khỏe mạnh và vui tươi nhé!

Mời bạn xem thêm những xem thêm của BlogAnChoi:

  • Chế độ ăn thân thiện với vạn vật thiên nhiên và môi trường vạn vật thiên nhiên – Hãy vận dụng 7 thủ pháp tại đây!
  • Bảo quản thực phẩm trong tủ đá đúng nhữngh dán – Hãy lưu ý 8 điều tại đây!

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống thường ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button