Dinh dưỡngSức khỏe

Đậu phụ – nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho sức khỏe

Đậu phụ không thể là một loại thực phẩm xa lạ với những người Việt Nam, khi món ăn này tương thích cho những người dân ăn chay và cả ăn mặn. Dù chỉ là một khối white color mềm mịn, thế nhưng giá trị của loại thực phẩm này vô cùng phong phú. Cùng tìm hiểu nhé!

Đậu phụ là gì?

Đậu phụ đó là thành phẩm của đậu nành khi được xay ra rồi ngâm với nước. Lượng đậu nành khi được xay ra sẽ đã đạt được dạng tinh bột mềm mịn, khi hòa lẫn với nước sẽ mở màn và ngọt ngào lại. Lúc này, người làm đậu phụ sẽ cho toàn bộ hỗn hợp đã đạt được vào khuôn (hình tròn trụ, hình chữ nhật hoặc hình vuông vắn) rồi ép ra thành hình. Tùy theo người làm, mà đậu phụ sẽ đã đạt được mùi vị mặn hay ngọt rất khác nhau. Nhưng nhìn chung, đậu phụ sẽ luôn có mừi hương đậu nành và có white color hoặc màu hơi ngà.

Đậu phụ giàu chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet)
Đậu phụ giàu chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Các chất dinh dưỡng có trong đậu phụ

Nếu bạn chỉ nhận định rằng, trong đậu phụ chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng chất béo của đậu nành, thì đậu phụ còn tồn tại dinh dưỡng nhiều hơn thế thế. Các nhà khoa học đã chỉ ra, trong một00 gram đậu nành có đến:

  • Đạm: ~36g
  • Chất béo: ~20g
  • Cacbonhydrat: 30g
  • Chất đường: ~7,33g
  • Chất xơ: 9,3g
  • Các Vitamin: A, B6, B12, C, K, E,
  • Các khoáng chất: C, Fe, Mg, P., K, Natri, Zn.
  • Các Axit amin: Lyzin, leucine, methionine, valine,…

Theo thống kê, khi tổng thể toàn bộ chúng ta dùng 100 grM đậu nành những bạn sẽ thu nạp cho mình được 446Kcal, gần như thể tương tự cho một bữa tiệc. Vì hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, nên với những người ăn chay họ sẽ thường chế biến đậu phụ thành món chính trong số bữa tiệc hằng ngày.

Xem thêm  Cách bảo quản cà phê như thế nào để giữ được hương vị thơm ngon tránh hư hỏng?

4 quyền lợi tuyệt vời từ đậu phụ

Đậu phụ có mức giá tiền rẻ và chỉ với vài chục nghìn đồng là bạn đã sở hữu ngay cho mình những món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ đậu phụ. Ăn nhiều đậu phụ sẽ tương hỗ cho bạn có những quyền lợi sau:

1. Ngừa những bệnh tim mạch

Trong đậu phụ, chất isoflavine cao giúp giảm hàm lượng chất béo xấu trong khung hình suy giảm, đổi lại hàm lượng chất béo tốt vẫn luôn luôn được duy trì. Ngoài ra, việc tiêu thụ protein từ thực vật (đậu nành) rất có thể thay thế dinh dưỡng hàm lượng protein từ thú hoang dã. Điều này, hỗ trợ cho khung hình tổng thể toàn bộ chúng ta giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc những bệnh về tim mạch cũng như cao huyết áp. Vì thế, mà Cục vận hành Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) luôn khuyến nghị tổng thể toàn bộ chúng ta nên ăn 25gr đậu phụ mỗi ngày để chỉ số cholesterol tốt luôn luôn được được duy trì.

Đậu phụ giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch (Nguồn: Internet)
Đậu phụ giúp ngăn ngừa những bệnh về tim mạch (Nguồn: Internet)

2. Giảm rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn tiềm ẩn mắc những bệnh về ung thư

Ngoài chất isoflavone, đậu phụ còn tồn tại genistein cũng mang lại nhiều quyền lợi cho sức mạnh người tiêu dùng. Theo nhiều phân tích, hai chất này đều phải có đặc tính chống oxy hóa cao cho những người dân tiêu dùng. Và nhờ đó, người tiêu dùng sẽ tăng cường tích điện làm ức chế sự lây lan của những tế bào ung thư.

Dùng đậu phụ giúp ức chế các tế bào ung thư (Nguồn: Internet)
Dùng đậu phụ giúp ức chế những tế bào ung thư (Nguồn: Internet)

3. P.hòng bệnh tiểu đường loại 2

Có thể thấy rằng, hàm lượng chất béo có trong đậu phụ là tương đối cũng như lượng hàng không thật nhiều thế nên đó là loại thực phẩm tương thích cho những người dân bệnh tiểu đường sử dụng. Mặc khác, vì người tiểu đường loại 2 thường bị thận yếu và làm cho hệ bài tiết của mình tăng cường tích điện bài tiết protein thoát khỏi khung hình nên người bệnh tiểu đường loại 2 thường thiếu vắng chất dinh dưỡng này. Ăn đậu phụ sẽ tương hỗ người bệnh tiểu đường loại 2 ít bài tiết protein hơn và cũng tiếp tục tương hỗ thận được tăng cường những tính năng hoạt động giải trí và sinh hoạt tốt hơn.

Xem thêm  5 bài tập yoga giúp giảm mỡ bụng hiệu quả để bạn tự tin hơn
Người bệnh tiểu đường loại 2 nên dùng đậu phụ (Nguồn: Internet)
Người bệnh tiểu đường loại 2 nên dùng đậu phụ (Nguồn: Internet)

4. Hỗ trợ sức mạnh mẽ của xương

Chất isoflavone không những bổ trợ update thêm sức mạnh cho cho những người dân tiêu dùng đậu phụ, mà hàm lượng dinh dưỡng từ chất này còn là mộtm cho xương thêm khỏe mạnh. Dùng nhiều đậu phụ sẽ còn là mộtm xương khớp của bạn tặng cường tỷ trọng khoáng trong xương, giúp làm đầy xương và những khớp linh hoạt hơn.

Đậu phụ hỗ trợ xương khỏe mạnh hơn (Nguồn: Internet)
Đậu phụ tương hỗ xương khỏe mạnh hơn (Nguồn: Internet)

Gợi ý 3 món ăn ngon từ đậu phụ

Sẽ có thật nhiều món ăn từ đậu phụ, tùy từng nhu yếu và sở trường mà tổng thể toàn bộ chúng ta cũng rất có thể chế biến những món ăn từ đậu phụ. Một số món ăn ngon từ đậu phụ mà tổng thể toàn bộ chúng ta cũng rất có thể xem thêm là:

1. Đậu phụ chiên

Bạn rất có thể sẵn sàng vài miếng đậu phụ và chiên sao cho vàng giòn là được. Đậu phụ rán rất thịnh hành trong món bún đậu mắm tôm nổi tiếng. Người dùng sẽ chấm đậu phụ được chiên giòn vàng đều vào mắm tôm hoặc cuộn thêm với một ít bún cùng rau thơm.

Đậu phụ chiên là món ăn quen thuộc trong bún đậu mắm tôm (Nguồn: Internet)
Đậu phụ chiên là món ăn quen thuộc trong bún đậu mắm tôm (Nguồn: Internet)

2. Đậu phụ nhồi thịt xốt cà chua

Đậu phụ dù rất mềm, thế nhưng món ăn đậu phụ nhồi thịt xốt cà chua là một món ăn quen thuộc của nhiều mái ấm gia đình. Món ăn dễ dùng với mừi hương đặc trưng của sốt cà, đậu phụ thơm giòn ở lớp ngoài hòa nguyện với lớp nhân bên trong.

Nguyên liệu

  • 4 miếng đậu phụ
  • Thịt bằm
  • Cà chua 2 quả (tổng thể toàn bộ chúng ta cũng rất có thể thay đổi số lượng cà chua tùy thích)
  • Hành tươi, hành khô cùng những loại gia vị rất cần thiết
Xem thêm  Trà rất tốt cho sức khỏe, nhưng uống trà thay nước có được hay không?

Cách làm

  • Bạn nhồi thịt vào đậu phụ bằng phương pháp cắt một đường bên hông đậu phụ rồi cho thịt bằm vào.
  • Sau đó, chiên phần đậu phụ đã được sẵn sàng sao cho mới ngả vàng ở mặt bên phía ngoài đậu phụ.
  • Hành khô bạn băm nhỏ phi thơm rồi từ từ cho cà chua cắt nhỏ vào. Nêm cho vừa ăn.
  • Bạn hòa một ít bột bắp với một ít nước, rồi nhẹ nhàng cho vào, khuấy đều tay.
  • Sau khi nước sốt đã hòa quyện với đậu phụ, bạn nêm lại để vừa ăn. Cho thêm một ít hành lá và tắt nhà bếp là xong.

3. Đậu phụ kho thịt

Ngoài chiên, thì đậu phụ sẽ còn rất thích hợp để kho. Khi kho, hàm lượng chất dinh dưỡng trong đậu phụ không sụt giảm mà trái lại đậu phụ sẽ còn ngấm gia vị nhiều hơn thế.

Nguyên liệu

  • 3-4 miếng đậu phụ chiên
  • 200g thịt heo
  • Hành khô, hành tươi cùng những loại gia vị rất cần thiết

Cách làm

  • Đầu tiên, bạn phi thơm hành rồi cho hết phần thịt vào hòn đảo với lửa nhỏ. Nêm nếm cho vừa miệng.
  • Sau 5 phút bạn cho thêm một ít nước lọc vào.
  • Tiếp đó, bạn cho đậu phụ đã chiên vào đun 10 phút để đậu phụ ngấm gia vị và nêm lại lần cuối cho vừa ăn rồi tắt nhà bếp.

Đọc thêm những nội dung bài viết khác tại đây:

  • 7 quyền lợi tuyệt vời từ bắp cải – Loại rau dân dã mà tác dụng không ngờ!
  • 5 quyền lợi tuyệt vời về sức mạnh mà hạt đậu đen mang lại cho bạn
  • 8 nguyên nhân bạn tránh việc bỏ qua đu đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày

Cảm ơn mọi người đã theo dõi nội dung bài viết của tôi. Hi vọng mọi người dân có thêm thông tin về đậu phụ và hiểu về gia trị dinh dưỡng từ loại thực phẩm này nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button