Tin tổng hợp

12 lợi ích sức khỏe của DHA (Axit Docosahexaenoic)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn – Khoa Nhi – Sơ sinh – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Axit docosahexaenoic (DHA) rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển chức năng của não ở trẻ sơ sinh. DHA cũng cần thiết để duy trì chức năng não bình thường ở người lớn. Việc đưa DHA dồi dào vào chế độ ăn uống giúp cải thiện khả năng học tập, trong khi đó, thiếu hụt DHA có liên quan đến chất lượng kém trong học tập.

1. DHA (Axit Docosahexaenoic) là gì?

Acid docosahexaenoic hay DHA là một trong số 2 loại chất béo omega-3 bên cạnh acid eicosapentaenoic. DHA rất dồi dào trong những loại cá béo như cá hồi hay cá cơm. Cơ thể người chỉ có thể tạo ra một lượng nhỏ DHA từ các loại acid béo khác vì thế bạn luôn cần bổ sung DHA trực tiếp từ nguồn thực phẩm chứa DHA trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Cùng với axit eicosapentaenoic (EPA), DHA giúp giảm viêm và nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính chẳng hạn như các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp…. Bản thân DHA cũng có khả năng tăng cường chức năng não và cải thiện sức khỏe của mắt rất tốt.

2. 12 tác dụng của DHA cho sức khoẻ

2.1. Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch

Chất béo omega-3 nói chung được khuyến nghị sử dụng vì tốt cho sức khỏe thể chất của hệ tim mạch. Phần lớn những điều tra và nghiên cứu về tính năng của DHA là tích hợp với cả EPA chứ không phải nghiên cứu và điều tra riêng không liên quan gì đến nhau từng chất .Một vài điều tra và nghiên cứu về DHA cho thấy DHA hiệu suất cao hơn so với EPA về năng lực cải tổ sức khỏe thể chất cho mạng lưới hệ thống tim mạch. Trong một điều tra và nghiên cứu thực thi trên 154 người trưởng thành mắc béo phì, liều hàng ngày 2.700 mg DHA trong 10 tuần đã làm tăng nồng độ omega-3 trong máu lên đến 5,6 %, giúp giảm rủi ro tiềm ẩn tử trận tương quan đến đột quỵ tim. Trong khi đó cùng một liều 2.700 mg EPA hàng ngày chỉ làm tăng nồng độ omega-3 của những đối tượng người dùng tham gia nghiên cứu và điều tra lên 3,3 % .DHA cũng làm giảm nồng độ triglyceride máu nhiều hơn so với EPA ở mức 13,3 % so với 11,9 % và tăng nồng độ cholesterol tốt HDL ở mức 7,6 % so với mức tăng nhẹ của EPA chỉ với khoảng chừng 5 % .Đáng chú ý quan tâm, DHA có khuynh hướng làm tăng nồng độ cholesterol xấu ( LDL cholesterol ) nhưng đa phần là LDL hạt lớn, mịn, không giống với những hạt LDL nhỏ, sum sê – nguyên do số 1 gây ra những bệnh lý về tim mạch .
bệnh tim mạch

Xem thêm  Công chức loại A1 là gì? Điều kiện chuyển đổi ngạch công chức -

2.2. Giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở người lớn (ADHD) hay ADHD ở trẻ em đặc trưng bởi các hành vi bốc đồng và khó tập trung. Omega-3 mà cụ thể là DHA trong não có thể giúp tăng lưu thông máu những khu vực não phụ trách các nhiệm vụ liên quan đến tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý thường có nồng độ DHA trong máu thấp hơn so với những người bình thường.

Trong một nghiên cứu và điều tra tương đối lớn gần đây lê dài 16 tuần được thực thi trên 362 trẻ nhỏ cho hiệu quả. Những trẻ được bổ trợ khoảng chừng 600 mg DHA mỗi ngày đã giảm 8 % những hành vi bốc đồng theo nhìn nhận của những bậc cha mẹ tức là gần gấp đôi so với nhóm đối chứng .Một nghiên cứu và điều tra khác lê dài 16 tuần ở 40 bé trai mắc chứng rối loạn tăng động giảm quan tâm được dùng 650 mg DHA và EPA mỗi ngày phối hợp với thuốc điều trị ADHD thường thì hoàn toàn có thể giúp giảm đến 15 % những yếu tố tương quan đến sự mất tập trung chuyên sâu .

2.3. Giảm nguy cơ sinh non

Sinh con trước 34 tuần mang thai được gọi là sinh non và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe của bé. Hai nghiên cứu tiến hành gần như đồng thời tại Mỹ và Úc cho thấy phụ nữ tiêu thụ mỗi ngày 600-800 mg DHA giúp giảm nguy cơ sinh non đến 40% (với phụ nữ Mỹ) và 64% (với phụ nữ Úc) so với nhóm sử dụng giả dược. Do đó để đảm bảo bé sinh đủ tháng các bà mẹ cần được bổ sung DHA trong quá trình mang thai từ các loại sữa hay chế độ ăn uống.

Theo khuyến nghị phụ nữ mang thai nên ăn khoảng chừng 230 gam những loại cá giàu omega-3 hàng tuần .
Trẻ sinh non thường có hệ miễn dịch yếu, dễ mắc bệnh

2.4. Tác dụng chống viêm

DHA đã được những nhà khoa học chứng tỏ đặc tính chống viêm hiệu suất cao. Tăng lượng DHA hoàn toàn có thể giúp cân đối lượng chất béo omega-6 gây viêm .

Phụ nữ được bổ sung đầy đủ DHA có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính theo tuổi tác như bệnh tim, viêm lợi, cải thiện tình trạng tự miễn như viêm khớp dạng thấp, đau nhức xương khớp…. Ví dụ trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần ở 38 người mắc viêm khớp dạng thấp, việc bổ sung khoảng 2.100 mg DHA mỗi ngày đã giảm số lượng khớp bị sưng, đau khoảng 28% so với nhóm dùng giả dược.

Xem thêm  Lý thuyết GDCD 9 Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật hay, chi tiết

2.5. Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục

Tập thể dục cường độ cao có thể dẫn đến tình trạng đau nhức cơ bắp. DHA kết hợp với EPA có khả năng giảm đau nhức cơ bắp và hạn chế phạm vi chuyển động của các khớp sau khi tập thể dục tạo điều kiện cho cơ thể được nghỉ ngơi.

2.6. Cải thiện thị lực

Chưa có nghiên cứu nào rõ ràng chứng minh DHA cũng như các chất béo omega-3 có khả năng cải thiện vấn đề thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên DHA có thể cải thiện tình trạng khô mắt và các bệnh lý về mắt do đái tháo đường. Ngoài ra DHA cũng giúp giảm sự khó chịu của việc đeo kính áp tròng và giảm nguy cơ mắc tăng nhãn áp. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người đeo kính áp tròng, bổ sung 600 mg DHA và 900 mg EPA mỗi ngày giúp giảm bớt sự khó chịu của mắt đi 42%, tương đương với việc dùng thuốc nhỏ mắt corticosteroid.

2.7. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Viêm mạn tính là yếu tố nguy cơ của ung thư. Bổ sung DHA có thể hạn chế tình trạng viêm qua đó ngăn ngừa một số yếu tố là nguy cơ dẫn đến ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư vú ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra DHA cũng được chứng tỏ hoàn toàn có thể tăng cường hiệu suất cao của những loại thuốc chống ung thư trong quy trình hóa trị .

2.8. Ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer

DHA là một trong những loại omega-3 chính trong não và cần thiết cho hệ thần kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc Alzheimer có mức độ DHA trong não thấp hơn so với những người bình thường.

Ngoài ra khi nghiên cứu và phân tích 20 nghiên cứu và điều tra khác nhau người ta thấy rằng lượng chất béo omega-3 mà nổi bật là DHA được bổ trợ khá đầy đủ hoàn toàn có thể làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những chứng mất trí nhớ khác nhau gồm có cả Alzheimer .
Nguồn gốc bệnh Alzheimer

2.9. Giảm huyết áp và hỗ trợ lưu thông máu

DHA tương hỗ lưu thông máu tốt và điều hòa năng lực co và giãn của những mạch máu. DHA tích hợp với EPA cũng hoàn toàn có thể giúp giảm huyết áp. Trong khi DHA giúp giảm huyết áp tối thiểu trung bình khoảng chừng 3,1 mmHg thì EPA giúp giảm huyết áp tối đa trung bình khoảng chừng 3,8 mmHg .

2.10. Hỗ trợ phát triển não và mắt bình thường ở trẻ sơ sinh

DHA rất cần thiết cho sự phát triển của não và mắt ở trẻ sơ sinh, những cơ quan phát triển mạnh nhất trong 1/3 cuối thai kỳ và vài năm đầu đời của trẻ. Do đó, điều quan trọng nhất là cần bổ sung DHA trong khi mang thai và cho con bú.

Xem thêm  Cù lũ là gì? Những ý nghĩa của cù lũ trong game bài online

Trong một nghiên cứu và điều tra ở 82 trẻ sơ sinh, nồng độ DHA của những bà mẹ trước khi sinh là yếu tố tương quan đến sự tăng trưởng não và mắt thông thường ở trẻ .

2.11. Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam

Gần 50% trường hợp vô sinh ở nam liên quan đến sức khỏe sinh sản nam giới và lượng chất béo trong chế độ ăn uống đã được chứng minh có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng. Trên thực tế, nồng độ DHA thấp là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng qua đó tăng nguy cơ mắc vô sinh ở nam giới.

2.12. Cải thiện sức khỏe tâm lý

Lượng DHA và EPA trong cơ thể có liên quan đến bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu ở 22.000 người trưởng thành tại Na Uy, những người được báo cáo sử dụng dầu gan cá tuyết, một loại dầu rất giàu DHA và EPA ít có khả năng mắc trầm cảm hơn so với những người khác từ 28-30%.

DHA và EPA tương hỗ serotonin, một chất dẫn truyền xung thần kinh hoàn toàn có thể giúp cân đối tâm trạng của bạn. Ngoài ra tính năng chống viêm của DHA cũng giúp bảo vệ tế bào thần kinh, giảm rủi ro tiềm ẩn mắc trầm cảm .
Tư vấn tâm lý

3. Bổ sung DHA

Các chuyên gia không đặt ra lượng DHA cần thiết cho cơ thể nhưng nhìn chung khoảng 200-500 mg DHA và EPA mỗi ngày là sự bổ sung hợp lý. Các nguồn bổ sung DHA và EPA có thể đến từ các loại cá béo, các nguồn bổ sung trực tiếp hoặc cả 2.

Không có một giới hạn trên nào cho việc bổ sung DHA. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia, tổng lượng DHA và EPA từ tất cả các nguồn hàng ngày nên dừng lại ở mức 3.000 mg và trong đó không quá 2.000 mg đến từ nguồn bổ sung trực tiếp.

Nhìn chung mỗi khu vực lại có những khuyến nghị riêng về lượng omega-3 hoàn toàn có thể bổ trợ hàng ngày. Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu công bố rằng mức tối đa khung hình hoàn toàn có thể hấp thu DHA và EPA mỗi ngày lên đến 5.000 mg .Có một điều chắc như đinh là việc bổ trợ DHA, EPA hay bất kể chất nào khác đều cần được tìm hiểu thêm và tuân theo sự hướng dẫn của những bác sĩ .

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác sĩ Vinmec, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tin tổng hợp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button