Dinh dưỡngSức khỏe

Nguy hiểm khi ăn sắn sai cách – Mách bạn cách chế biến sắn an toàn đơn giản

Củ sắn (khoai mì) chế biến được thành nhiều món ăn ngon. Nhưng nếu không biết nhữngh, vô tình bạn sẽ biến món ăn đặc sản nổi tiếng ấy thành chất độc. Cùng theo dõi nội dung bài viết Nguy hiểm khi ăn sắn sai nhữngh và mách bạn nhữngh chế biến sắn đảm bảo an toàn và tin cậy để không phạm phải những sai lầm không mong ước nguy hiểm ấy nhé!

Nguy hiểm khi ăn sắn sai nhữngh

Củ sắn (khoai mì) là loại thực phẩm từng sẽ là “của nhà nghèo”. Trước đây vẫn nghe những bà những mẹ kể về ký ức những ngày ăn cơm độn khoai sắn. Giờ đây, củ sắn đang trở thành món ăn thông dụng cả với dân thành thị.

Củ sắn tươi mọc theo chùm (Ảnh: Internet).
Củ sắn tươi mọc theo chùm (Ảnh: Internet).

Sắn có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, giàu tinh bột, calo, vitamin C và nhiều loại khoáng chất quan trọng như thiamine, riboflavin và niacin. Tuy nhiên trong củ sắn lại sở hữu chứa một loại chất độc cực kỳ nguy hiểm mang tên: Axit cyanhydric (HCN). Tùy từng giống sắn và nơi trồng rất khác nhau mà chúng sẽ sở hữu hàm lượng chất độc này sẽ rất khác nhau. Trong số đó sắn cao sản, loại cho năng suất cao thường được người dân trồng nhiều cho chăn nuôi có độc tố cao hơn nữa giống sắn ngọt.

Xem thêm  6 thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh khi có tuổi

Axit cyanhydric nằm đa số ở vỏ sắn, tiếp sau đó đến hai đầu củ và xơ. Chúng tác động đến tính năng tuyến giáp và gây tổn thương cho những cơ quan, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng của con người nếu hàm lượng axit cyanhydric vào khung hình quá rộng.

Củ sắn rất giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều hàm lượng axit cyanhydric nguy hiểm (Ảnh: Internet).
Củ sắn rất giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều hàm lượng axit cyanhydric nguy hiểm (Ảnh: Internet).

Khi chế biến sắn làm thực phẩm, bạn phải để ý tránh những thói quen sai lầm không mong ước sau:

  • Ăn sống
  • Chỉ luộc chín tới
  • Ăn cả vỏ
  • Ăn quá nhiều cùng một lúc
Củ sắn chế biến được thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng (Ảnh: Internet).
Củ sắn chế biến được thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng (Ảnh: Internet).

Người bị ngộ độc sắn ở tầm mức độ nhẹ sẽ sở hữu những thể hiện như chóng mặt buồn nôn, ngứa ngáy… Mức độ nặng hơn sẽ là run, co giật, hạ huyết áp và trường hợp tệ nhất là hôn mê dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Mách bạn nhữngh chế biến sắn đảm bảo an toàn và tin cậy

Ngâm sắn trong nước nếu làm những món sắn tươi. Sắn tươi rất nguy hiểm nếu như người tiêu dùng ăn luôn khi vừa thu hoạch. Tuy nhiên nếu vẫn muốn thưởng thức món ăn này theo nhữngh bổ dưỡng tươi sống, bạn hãy ngâm sắn trong nước. Những vấn đề cần lưu ý:

1. Gọt sạch vỏ, chỉ giữ lại phần thân củ trắng và rửa sạch

Ngâm sắn trong nước sạch ở nhiệt độ thường thì trong thời hạn tối thiểu 2 ngày. Khoảng 3 đến 4 giờ thay nước một lần. Trước khi ăn rửa lại sắn với nước sạch một lần nữa.

Xem thêm  Bảo quản thực phẩm trong tủ đá đúng cách – Hãy lưu ý 8 điều sau đây!
Chỉ ăn phần lõi trắng của củ sắn và ngâm nước trước khi chế biến (Ảnh: Internet).
Chỉ ăn phần lõi trắng của củ sắn và ngâm nước trước lúc chế biến (Ảnh: Internet).
Vỏ sắn chứa nhiều hàm lượng chất độc nên cần loại bỏ để tránh nguy hiểm (Ảnh: Internet).
Vỏ sắn chứa nhiều hàm lượng chất độc nên cần vô hiệu để tránh nguy hiểm (Ảnh: Internet).

2. Chế trở thành những món chín

Nấu chín sắn vẫn là phương pháp đảm bảo an toàn và tin cậy nhất được những Chuyên Viên dinh dưỡng khuyên cho bạn khi sử dụng sắn tươi. Sắn trọn vẹn có thể chế trở thành nhiều món như hấp, luộc, đồ xôi, làm bánh…

Món bánh sắn rất được các bạn trẻ yêu thích (Ảnh: Internet).
Món bánh sắn rất được những bạn trẻ yêu thích (Ảnh: Internet).
Chế biến chín củ sắn để đảm bảo an toàn (Ảnh: Internet).
Chế biến chín củ sắn để đảm bảo đảm bảo an toàn và tin cậy (Ảnh: Internet).

3. Làm thành bột sắn

Trong quy trình tạo thành bột sắn, hàm lượng chất độc axit cyanhydric đã giảm sút một lượng đáng kể. Ngoài ra thêm thao tác nấu chín, chiên, rán bột thì sắn thời gian lúc này trở thành món ăn cực kỳ bổ dưỡng và đảm bảo an toàn và tin cậy.

Củ sắn phơi khô cũng có thể nghiền thành bột và chế biến nhiều món ăn (Ảnh: Internet).
Củ sắn phơi khô cũng trọn vẹn có thể nghiền thành bột và chế biến nhiều món ăn (Ảnh: Internet).

4. Chú ý chọn sắn đảm bảo an toàn và tin cậy trước lúc chế biến

  • Không ăn sắn khi đói.
  • Không ăn cùng một lúc quá nhiều sắn. Nên ăn kèm với nhiều loại thực phẩm khác ví như đường, mật để trung hòa chất độc của axit cyanhydric.
  • Không sử dụng những củ sắn trồng nhiều năm vì thời gian lúc này chúng đã tạo thành nhiều xơ, có rất ít tinh bột.
  • P.hụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi nên hạn chế ăn sắn vì đó là hai nhóm người hệ tiêu hóa rất nhạy cảm, dễ bị tác động tác động ảnh hưởng.
Nắm vững những kiến thức về sắn để đảm bảo an toàn cho cả gia đình (Ảnh: Internet).
Nắm vững những kiến thức và kỹ năng về sắn để đảm bảo đảm bảo an toàn và tin cậy cho toàn bộ mái ấm gia đình (Ảnh: Internet).

Thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho khung hình nếu toàn bộ tổng thể chúng ta sử dụng chúng đúng nhữngh dán, nếu không sẽ gây nên ra những nguy hiểm khôn lường. Hy vọng những kiến thức và kỹ năng tổng hợp trong nội dung bài viết này sẽ thỏa mãn thị hiếu yêu cầu thêm nhiều thông tin hữu dụng tới những bạn.

Xem thêm  3 loại máy chạy bộ Xiaomi giúp bạn tập thể dục trong nhà không lo mưa nắng!

Đừng quên thường xuyên theo dõi BlogAnChoi và sẻ chia kinh nghiệm tay nghề của tớ với mọi người nhé!

Một số nội dung bài viết cùng phân mục trọn vẹn có thể những bạn sẽ quyên tâm:

  • 5 loại củ khi đã mọc mầm tuyệt đối tránh việc ăn, hãy cảnh giác kẻo ngộ độc nguy hiểm!
  • Nguy hiểm khi ăn trứng sai nhữngh và những điều nên biết để tránh mang thêm bệnh vào người
  • 5 sai lầm không mong ước khi ăn gừng trọn vẹn có thể biến “thuốc bổ” trở thành “thuốc độc” – Bạn có đang phạm phải không?
  • Tự tay nấu nước đậu đen: Tuyệt chiêu giúp đẹp da, giảm cân cực kỳ hiệu suất cao!
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button