Dinh dưỡngSức khỏe

Rau củ quả đông lạnh có phải là kém dinh dưỡng hơn đồ tươi? Sự thật không hẳn như bạn nghĩ đâu!

Có phải rau củ quả ướp lạnh bị mất chất nhiều? Có phải đồ tươi lúc nào thì cũng giữ được dinh dưỡng tốt hơn đồ ướp lạnh? Đặc biệt trong quá trình lúc bấy giờ ai cũng muốn tích trữ thực phẩm lâu dài thì rau quả ướp lạnh lại càng rất được quan tâm, nhưng chúng có đảm bảo dinh dưỡng hay là không? Hãy cùng BlogAnChoi tìm hiểu thực sự nhé!

Rau và trái cây tươi sống là những loại thực phẩm lành mạnh số 1 mà tổng thể chúng ta trọn vẹn có thể ăn. Chúng chứa đầy vitamin, khoáng chất và những chất chống oxy hóa, vốn là những yếu tố cực kỳ rất cần thiết để cải tổ sức mạnh mẽ của con người. Ăn nhiều trái cây và rau đã được minh chứng là có tác dụng tương hỗ phòng ngừa nhiều loại bệnh tật, chống lão hóa và làm đẹp cho khung hình.

Rau quả tươi là phương thuốc tự nhiên cho cơ thể (Ảnh: Internet).
Rau quả tươi là phương thuốc tự nhiên cho khung hình (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên không phải lúc nào thì cũng trọn vẹn có thể tìm mua rau củ quả tươi sống, mà nhiều khi những thành phầm ướp lạnh lại là việc lựa chọn thay thế rất tiện lợi. Nhưng nhiều người lo ngại giá trị dinh dưỡng của chúng có như nhau hay là không? Có phải rau quả ướp lạnh sẽ bị mất chất và kém dinh dưỡng hơn đồ tươi?

Sự rất khác nhau về quy trình thu hoạch, chế biến và vận chuyển

Hầu hết những loại trái cây và rau mà tổng thể chúng ta mua đều được hái thủ công, một số trong những ít được thu hoạch bằng máy móc. Tuy nhiên những quy trình tiếp theo tiếp sau này sẽ không còn giống nhau giữa đồ tươi và đồ ướp lạnh.

Rau củ quả tươi

Chọn đúng thời điểm để thu hoạch là yếu tố rất quan trọng (Ảnh: Internet).
Chọn đúng thời gian để thu hoạch là yếu tố rất quan trọng (Ảnh: Internet).

Hầu hết rau quả tươi được hái trước lúc chín, như vậy chúng sẽ sở hữu được thời hạn để tiếp tục chín hẳn trong quy trình vận chuyển. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa tương quan rằng chúng có ít thời hạn hơn để sản sinh và tích lũy vừa đủ những loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tự nhiên.

Tùy vào loại nông sản và khoảng tầm nhữngh địa lý, rau quả trọn vẹn có thể mất từ vài giờ đến nhiều ngày để vận chuyển từ nơi thu hoạch đến nơi bán như chợ, siêu thị. Trong quy trình đó, chúng thường được giữ ở nhiệt độ thấp có trấn áp và dùng hóa chất để xử lý tránh hư hỏng.

Rau quả tươi phải mất một thời gian mới tới nơi bán (Ảnh: Internet).
Rau quả tươi phải mất thuở nào hạn mới tới nơi bán (Ảnh: Internet).

Bộ Nông nghiệp Mỹ xác minh rằng một số trong những thành phầm – ví như táo và lê – trọn vẹn có thể được dữ gìn và bảo vệ đến 12 tháng trong ĐK có trấn áp trước lúc bán.

Xem thêm  6 nhóm người tuyệt đối không nên ăn rau muống để tránh tổn hại sức khỏe

Sau khi tới siêu thị, trái cây và rau củ trọn vẹn có thể mất thêm một-3 ngày nằm trên kệ hàng. Sau đó nếu có người tiêu dùng thì chúng trọn vẹn có thể được dữ gìn và bảo vệ tiếp tận nơi trong vài ngày trước lúc đem ra chế biến.

Rau củ quả ướp lạnh

Những loại nông sản được xác lập là vốn để làm ướp lạnh thường được hái ở độ chín tối đa, đó là lúc chúng đạt tới mức dinh dưỡng hoàn thiện nhất. Sau khi thu hoạch, rau củ sẽ trải qua một loạt tiến trình xử lý như rửa sạch, chần, cắt, ướp lạnh và đóng gói trong vòng vài giờ.

Rau củ quả phải được sơ chế trước rồi mới đông lạnh (Ảnh: Internet).
Rau củ quả phải được sơ chế trước rồi mới ướp lạnh (Ảnh: Internet).

Đối với trái cây thì thường không cần trải qua quy trình chần (luộc sơ qua nước nóng), vì khi đó kết cấu của chúng trọn vẹn có thể bị tác động ảnh hưởng tác động. Thay vì vậy, người ta trọn vẹn có thể dùng axit ascorbic (một dạng vitamin C) hoặc thêm đường vào trái cây để ngăn quy trình hư hỏng. Thông thường sẽ không còn tồn tại hóa chất nào được thêm vào trong quy trình sản xuất trước lúc cấp đông.

Bạn trọn vẹn có thể xem nhữngh cấp đông một số trong những loại củ trong video này:

Q.uá trình chế biến ướp lạnh trọn vẹn có thể làm mất đi một số trong những vitamin

Nhìn chung thì quy trình ướp lạnh giúp giữ lại thành phần dinh dưỡng của trái cây và rau. Tuy nhiên một số trong những chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi khi thời hạn dữ gìn và bảo vệ ướp lạnh kéo dãn không dừng lại ở đó một năm.

Công đoạn chần cũng làm mất đi đi một số trong những chất dinh dưỡng. Trên thực tiễn, đây đó là lúc chất dinh dưỡng bị mất đi nhiều nhất. Thao tác chần trình làng trước lúc ướp lạnh và được triển khai bằng phương pháp cho thực phẩm vào nước sôi trong thời hạn ngắn – thường là vài phút.

Chần là nhúng rau qua nước sôi trong thời gian rất ngắn rồi vớt ra ngay (Ảnh: Internet).
Chần là nhúng rau qua nước sôi trong thời hạn rất ngắn rồi vớt ra ngay (Ảnh: Internet).

Cách này giúp tiêu diệt vi trùng có hại bám trên rau và giữ được mùi vị, sắc tố và kết cấu. Tuy nhiên nó cũng làm mất đi những chất dinh dưỡng tan trong nước, ví như vitamin nhóm B và vitamin C. Trái cây ướp lạnh thường không trải qua chần, do này sẽ tránh khỏi yếu tố này.

Theo những nghiên cứu và phân tích, mức độ mất chất dinh dưỡng sau khoản thời hạn chần sẽ không còn giống nhau tùy thuộc vào loại rau và thời hạn chần, nhìn chung là từ là một0 đến 80%, mức trung bình là khoảng tầm 50%. Một nghiên cứu và phân tích đã cho tổng thể chúng ta biết rằng phương pháp này làm cho hoạt tính chống oxy hóa tan trong nước của đậu Hà Lan và rau chân vịt bị giảm lần lượt là 30% và 50%. Tuy nhiên hoạt tính này vẫn không thay đổi không đổi khi được dữ gìn và bảo vệ ở -20 độ C.

Xem thêm  Muscle memory – Hiện tượng lạ lùng khi cơ bắp cũng “có não”!
Một số chất dinh dưỡng bị mất khi chần rau củ (Ảnh: Internet).
Một số chất dinh dưỡng bị mất khi chần rau củ (Ảnh: Internet).

Một số nghiên cứu và phân tích khác đã và đang cho tổng thể chúng ta biết thành phầm ướp lạnh trọn vẹn có thể giữ được hoạt tính chống oxy hóa của chúng tuy vậy mất đi những vitamin hòa tan trong nước.

Tóm lại: Công đoạn chần làm mất đi một số trong những dưỡng chất tan trong nước. Tuy nhiên mức độ dinh dưỡng vẫn được giữ lại tương đối tốt sau khoản thời hạn ướp lạnh.

Chất dinh dưỡng trong đồ tươi sống và đồ ướp lạnh đều bị giảm khi dữ gìn và bảo vệ lâu

Ngay sau khoản thời hạn bị thu hái, rau quả tươi sẽ khởi đầu giảm nhiệt độ và dinh dưỡng, nguy hại hư hỏng cũng tăng thêm. Một nghiên cứu và phân tích đã cho tổng thể chúng ta biết chất dinh dưỡng bị mất đi đáng kể sau 3 ngày để trong tủ lạnh, hạ xuống thấp hơn hết mức dinh dưỡng của đồ ướp lạnh. Điều này thường xẩy ra ở những loại quả mềm.

Đồ tươi hay đông lạnh cũng đều bị mất chất nếu để lâu (Ảnh: Internet).
Đồ tươi hay ướp lạnh cũng đều bị mất chất nếu để lâu (Ảnh: Internet).

Vitamin C trong thực phẩm tươi khởi đầu bị phân hủy ngay sau khoản thời hạn thu hoạch và tiếp tục giảm trong thời hạn dữ gìn và bảo vệ tiếp sau đó. Ví dụ: thử nghiệm đã minh chứng lượng vitamin C của đậu Hà Lan bị giảm tới 51% trong vòng 24-48 giờ thứ nhất sau khoản thời hạn hái.

Rau được dữ gìn và bảo vệ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng đều bị giảm hoạt tính chống oxy hóa. Vitamin C cũng trọn vẹn có thể giản dị bị mất đi trong quy trình dữ gìn và bảo vệ, nhưng điều nhất là những chất chống oxy hóa như carotenoid và phenol thực ra trọn vẹn có thể tăng thêm. Lý do cho hiện tượng lạ này trọn vẹn có thể là vì quy trình chín tiếp tục trình làng trong thời hạn dữ gìn và bảo vệ, được quan sát thấy ở một số trong những loại trái cây.

Tóm lại: Nhiều chất dinh dưỡng khởi đầu mất đi ngay sau khoản thời hạn rau củ quả được thu hoạch. Do đó tốt nhất bạn nên ăn chúng càng sớm càng tốt.

Dù là đồ tươi hay đông lạnh thì cũng nên ăn thật sớm, tránh để lâu (Ảnh: Internet).
Dù là đồ tươi hay ướp lạnh thì cũng nên ăn thật sớm, tránh để lâu (Ảnh: Internet).

Đồ tươi và đồ ướp lạnh: Loại nào bổ dưỡng hơn?

Đã có nhiều nghiên cứu và phân tích được triển khai nhằm mục tiêu so sánh hàm lượng dinh dưỡng của đồ ướp lạnh và đồ tươi sống. Kết quả của chúng tương đốic nhau đôi chút, trọn vẹn có thể là vì một số trong những nghiên cứu và phân tích sử dụng thành phầm mới thu hoạch để không xẩy ra tác động ảnh hưởng tác động bởi thời hạn dữ gìn và bảo vệ và vận chuyển, trong những khi những nghiên cứu và phân tích khác sử dụng thành phầm từ siêu thị. Ngoài ra sự khác lạ về phương pháp xử lý và giám sát cũng trọn vẹn có thể tác động ảnh hưởng tác động đến kết quả.

Nhưng nhìn chung thì những vật chứng lúc bấy giờ đã cho tổng thể chúng ta biết phương pháp ướp lạnh trọn vẹn có thể giữ được chất dinh dưỡng rất tốt, và hàm lượng dinh dưỡng của hai loại là tương tự nhau. Kể cả những nghiên cứu và phân tích phát hiện có sự giảm chất dinh dưỡng trong một số trong những thành phầm ướp lạnh thì mức độ cũng rất ít.

Xem thêm  Tập luyện hai lần trong cùng một ngày liệu có mang lại nhiều lợi ích hơn không?
Nếu được đông lạnh đúng cách thì rau củ quả vẫn giữ được nhiều dinh dưỡng (Ảnh: Internet).
Nếu được ướp lạnh đúng nhữngh dán thì rau củ quả vẫn giữ được nhiều dinh dưỡng (Ảnh: Internet).

Không chỉ vậy, thành phầm tươi và ướp lạnh cũng chứa hàm lượng vitamin A, vitamin E, carotenoid, khoáng chất và chất xơ tương tự nhau. Các chất này thường không xẩy ra tác động ảnh hưởng tác động bởi phương pháp chần.

Các nghiên cứu và phân tích so sánh rau quả tươi trong siêu thị với đồ ướp lạnh – ví như đậu Hà Lan, đậu que, cà rốt, rau bina và bông cải xanh – đã cho tổng thể chúng ta biết hoạt tính chống oxy hóa và hàm lượng chất dinh dưỡng là tương tự nhau.

Rau củ quả ướp lạnh trọn vẹn có thể giữ được nhiều vitamin C hơn

Không phải lúc nào đồ đông lạnh cũng kém dinh dưỡng hơn đồ tươi (Ảnh: Internet).
Không phải lúc nào đồ ướp lạnh cũng kém dinh dưỡng hơn đồ tươi (Ảnh: Internet).

Đồ ướp lạnh trọn vẹn có thể chứa hàm lượng một số trong những chất dinh dưỡng cao hơn nữa, nhất là lúc so sánh với đồ tươi được dữ gìn và bảo vệ trong nhà trong vài ngày.

Ví dụ, hàm lượng vitamin C trong đậu Hà Lan hoặc rau chân vịt khi được ướp lạnh cao hơn nữa so với lúc mua ở siêu thị xong để trong nhà vài ngày. Đối với một số trong những loại trái cây, phương pháp sấy ướp lạnh cũng giữ được vitamin C nhiều hơn thế nữa so với để tươi.

Ngoài ra có một nghiên cứu và phân tích đã cho tổng thể chúng ta biết rằng những quy trình được vận dụng để ướp lạnh rau quả tươi trọn vẹn có thể làm tăng kĩ năng hấp thu chất xơ bằng phương pháp làm cho nó dễ hòa tan hơn.

Quy trình cấp đông trong nhà máy mới có thể bảo toàn dinh dưỡng cho rau củ quả, khác với tủ lạnh thông thường trong gia đình (Ảnh: Internet).
Q.uy trình cấp đông trong xí nghiệp mới trọn vẹn có thể bảo toàn dinh dưỡng cho rau củ quả, khác với tủ lạnh thường thì trong mái ấm gia đình (Ảnh: Internet).

Tổng kết

Trái cây và rau tươi được hái trực tiếp từ vườn luôn có hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất. Nhưng nếu như bạn hay sắm sửa tại siêu thị thì những thành phầm ướp lạnh trọn vẹn có thể tương tự về mặt dinh dưỡng, thậm chí còn trong một số trong những trường hợp còn tốt hơn những loại đồ tươi.

Xét cho cùng thì rau quả ướp lạnh là việc thay thế tiện lợi và tiết kiệm ngân sách ngân sách so với đồ tươi. Tốt nhất là nên lưu ý đến ĐK của mình mình và phối hợp hợp lý thành phầm tươi và ướp lạnh để đảm bảo khung hình luôn nhận được nhiều dinh dưỡng nhất.

Mời bạn xem thêm những đọc thêm của BlogAnChoi:

  • Da bạn dễ bị cháy nắng? Hãy bổ trợ update ngay 8 loại thực phẩm và đồ uống tuyệt vời này!
  • Ăn thịt nướng BBQ. nhưng lại sợ tăng cân? Hãy thử ngay 9 nhữngh giản dị này!

Hãy đón xem BlogAnChoi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị cho môi trường sống thường ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Dinh dưỡng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button